Thứ ba, 19/3/2024
Thứ tư, 2/9/2015, 12:00 (GMT+7)

Đại bác khai hỏa 21 loạt mừng Quốc khánh

Mỗi lần đại bác khai hỏa, mặt đất như rung chuyển, khói lửa phụt ra khỏi nòng cùng tiếng nổ vang vọng khắp khu vực Ba Đình.

So với các lực lượng tham dự lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh, đơn vị chịu trách nhiệm bắn loạt đại bác có mặt sớm nhất. Các chiến sĩ Lữ đoàn Pháo binh Tất Thắng (Binh chủng Pháo binh) thay vì chuyển quân qua lại, đã cắm chốt ngay tại khu vực Hoàng Thành Thăng Long nhiều ngày trước lễ kỷ niệm.

5h sáng 2/9, khi những tia sáng mặt trời đầu tiên ló rạng cũng là lúc đội hình đại bác đã sẵn sàng. Thời tiết quang đãng, gió nhẹ, rất thuận lợi cho việc bắn pháo.

Đại bác sử dụng cho lễ kỷ niệm là loại pháo M2A1 105 mm, hay còn gọi lựu pháo, là một trong bốn loại hỏa pháo cơ bản của pháo binh. 25 khẩu pháo đặt trong Hoàng Thành Thăng Long, hướng nòng về phía quảng trường Ba Đình.

6h, trước thời điểm lễ kỷ niệm chính thức diễn ra một giờ, đạn pháo được các chiến sĩ lấy ra khỏi thùng chứa để mang lên bệ pháo.

Phục vụ lễ Quốc khánh là đạn 105 mm do Nhà máy Z113 (Tổng cục Công nghiệp quốc phòng) chế tạo. Đây là loại đạn chuyên sử dụng cho pháo lễ, được cải tiến từ đạn pháo loại 105 mm từng giúp Campuchia phục vụ lễ tang cựu Quốc vương. Đạn pháo này cũng khác so với đạn pháo sử dụng trong các buổi tập những ngày trước.

7h sáng, lễ kỷ niệm chính thức bắt đầu cũng là lúc các chiến sĩ pháo binh đã ở trạng thái sẵn sàng khai hỏa. Đúng 7h05, khi Quốc ca vang lên trên quảng trường Ba Đình, dàn đại bác tại Hoàng thành Thăng Long bắt đầu khai hỏa.

Lần lượt từng loạt 5 khẩu đại bác khai hỏa cùng lúc. Lửa phun ra khỏi đầu nòng pháo kèm tiếng nổ vang trời, khẩu pháo giật mạnh về phía sau.

Sau mỗi lần khai hỏa, các chiến sĩ nhanh chóng nạp đạn cho lượt bắn sau.

Lượt khai hỏa tiếp theo, tiếng nổ lại vang vọng khắp khu vực Ba Đình trên nền nhạc Quốc ca. Áp lực từ đạn nổ mạnh tới nỗi người đứng cách xa vài chục mét cũng chao đảo. Khi nhạc Quốc ca kết thúc cũng là lúc 21 loạt đại bác hoàn thành. Tiếng vỗ tay của những người chứng kiến vang lên chúc mừng các chiến sĩ pháo binh.


 

Đại bác nổ vang trong lễ kỷ niệm Quốc Khánh
 
 

Quý Đoàn