Thứ năm, 18/4/2024
Thứ tư, 27/7/2016, 00:00 (GMT+7)

Cựu binh 40 năm canh giữ nghĩa trang liệt sĩ

40 năm qua, bất kể mưa hay nắng, cựu binh Lê Đăng Đại (Hà Tĩnh) vẫn hàng ngày đạp xe đến Nghĩa trang liệt sĩ Núi Nài quét dọn, cắt cỏ, giúp đỡ người dân tới thắp hương.

Nghĩa trang liệt sĩ Núi Nài, phường Đại Nài (TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh) được xây dựng năm 1975 trên khuôn viên diện tích khoảng 3 hécta ở tổ dân phố 7. Nghĩa trang là nơi chôn cất hài cốt của các liệt sĩ đã hi sinh qua hai cuộc chiến tranh.

Năm 1976, ông Lê Đăng Đại, cựu binh kháng chiến chống Pháp, đã tình nguyện xin chính quyền làm quản trang tại Nghĩa trang liệt sĩ Núi Nài. Nhà ở gần nghĩa trang, hàng ngày ông thức khuya, dậy sớm ra quét dọn, cắt cỏ xung quanh các ngôi mộ.

Gia đình ông Đại có 7 người con, hiện đều lập gia đình và thành đạt. Bản thân ông khi tham gia kháng chiến chống Pháp từng bị thương tích 21%, sau đó về làm cán bộ chính sách ở xã. Cựu binh chia sẻ ngày xưa ông từng là lính, may mắn sống sót trở về nên muốn phục vụ lại các đồng đội đã ngã xuống bởi bom đạn chiến tranh. 

Mỗi khi có người tới thắp hương, ông Đại đều đi tới hỏi han xem họ có cần hỗ trợ gì không để giúp đỡ. Quản trang 85 tuổi chia sẻ ông làm việc vì tình thương với những đồng đội đã ngã xuống, không hề nghĩ tới lợi lộc. Hàng tháng chính quyền vẫn hỗ trợ cho ông hơn một triệu đồng để làm chi phí đi lại, mua các vật dụng cần thiết cho việc quét dọn, bảo quản nghĩa trang

Theo ông Đại, Nghĩa trang liệt sĩ Núi Nài từ khi thành lập cho tới nay đã có tới 4 người quản trang thường xuyên thay phiên nhau làm việc. Hiện ba người kia đều đã mất, ông là người có tuổi nghề "lâu nhất" với 40 năm.

Làm công việc quản trang, ông Đại không nề hà những việc tưởng như kiêng kỵ. 20 năm trước, hài cốt của liệt sĩ Nguyễn Văn Bích (quê Hà Tĩnh) được khai quật ở miền Nam, nhưng do trong họ có tang nên người nhà không có điều kiện đưa hài cốt liệt sĩ về trong gia đình. Em trai của liệt sĩ Bích đã gửi hài cốt liệt sĩ Bích ở nhà ông Đại, 3 ngày sau chính ông Đại là người cấp táng cho liệt sĩ Bích tại nghĩa trang Núi Nài.

Tại Nghĩa trang liệt sĩ Núi Nài, ngoài ông Đại còn có bà Nguyễn Thị Mạnh (70 tuổi, vợ của một cố quản trang Núi Nài) cũng thường ra quét dọn.

Ông Nguyễn Xuân Hương, Chủ tịch UBND phường Đại Nài đánh giá việc làm của hai quản trang rất ý nghĩa, giúp ích nhiều cho chính quyền. "Bản thân ông Đại là người gắn với với nghĩa trang lâu năm nhất, ông rất tận tụy với công việc, làm mà không hề đòi hỏi bất cứ điều gì", ông Hương cho hay.

Năm nay đã 85 tuổi, ông Đại mong muốn trời cho sức khỏe để tiếp tục gắn bó với công việc quản trang. 

Đức Hùng