Thứ ba, 19/3/2024
Thứ sáu, 29/5/2015, 00:00 (GMT+7)

Cống 150 tuổi dưới lòng đất trung tâm Sài Gòn

Gần 100 km cống vòm dưới lòng đất trung tâm Sài Gòn được người Pháp xây dựng bằng gạch và vữa từ năm 1870 để thoát nước mưa, thải.

Trong tổng số 932 km cống cũ của TP HCM có gần 100 km cống vòm được người Pháp xây dựng; tập trung tại quận 1, 3, 5 và 6. 

Ở khu vực trung tâm thành phố, dưới lòng đường Pasteur, Đồng Khởi, Lý Tự Trọng, Phó Đức Chính, Lê Công Kiều... cống vòm có tiết diện trung bình 0,8x1,6 m.

Hiện, quận 1 và 5 là nơi có nhiều cống vòm thoát nước nhất. Chúng được xây giống như hệ thống cống vòm ở thủ đô Paris, Pháp.

Tuyến cống vòm dưới đường Đồng Khởi có tuổi thọ khoảng 150 năm. Đây cũng là cống lâu năm nhất Sài Gòn.

Theo những cán bộ phụ trách lĩnh vực thoát nước, gạch xây cống vòm ở trung tâm Sài Gòn là loại gạch thẻ (không có lỗ), rất chắc chắn. 

Gạch này được cho là sản xuất ở Việt Nam, còn xi măng được đưa từ Pháp sang. 

Cống có thời gian sử dụng lên tới hơn 100 năm. Theo Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước TP HCM, hầu hết các tuyến cống vòm được người Pháp xây dựng hiện đã hư hỏng, không còn chức năng thoát nước, lòng cống xuất hiện nhiều vết nứt gây nguy cơ gây sụp mặt đường rất cao. 

Nhiều chỗ nước thải bị rò rỉ. Tình trạng xuống cấp trầm trọng của hệ thống cống này được cho là nguyên nhân gây ra một số vụ sụp lún mặt đường trên địa bàn TP HCM. Do đó, Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước TP HCM đề nghị có phương án bít, hủy các tuyến cống vòm cũ.

Trước mắt, để đảm bảo an toàn giao thông cho tuyến đường Đồng Khởi, đơn vị đề nghị Khu quản lý giao thông đô thị số 1 (Sở GTVT TP HCM) có biện pháp phân luồng, hạn chế xe tải nặng lưu thông qua đoạn đường này. Trong đó, đặc biệt lưu ý các xe tải chở vật liệu xây dựng phục vụ thi công công trình ga tàu điện ngầm cũng như các cao ốc trong khu vực.

Cống vòm 150 tuổi dưới lòng đường ở Sài Gòn
 
 

Kiểm tra cống ngầm tại trung tâm Sài Gòn.

Trung Sơn