Chủ nhật, 6/10/2024
Thứ năm, 19/11/2015, 11:41 (GMT+7)

Chứng tích Hoàng Sa phơi mưa nắng

Tàu cá ĐNa 90152 TS bị tàu Trung Quốc đâm chìm ở vùng biển Hoàng Sa đã được chủ tàu hiến tặng cho Đà Nẵng để trưng bày chứng tích, nhưng đang để phơi mưa nắng, gây hư hỏng.

Tàu cá ĐNa 90152 TS bị tàu Trung Quốc đâm chìm hôm 26/5/2014 khi đang đánh bắt ở vùng biển Hoàng Sa, cách giàn khoan Hải Dương 981 hạ đặt trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam 17 hải lý. 10 ngư dân gặp nạn, phía tàu Trung Quốc cản trở tàu cá Việt Nam cứu người.

Con tàu sau đó được kiểm ngư lai dắt về bờ, trục vớt lên bến của HTX trục vớt đóng sửa tàu thuyền Bắc Mỹ An (quận Sơn Trà). Chủ tàu Huỳnh Thị Như Hoa khẳng định sẽ kiện tàu Trung Quốc đến cùng khi Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đến thăm. Sau đó bà hiến tặng tàu cho Nhà nước với hy vọng sẽ được bảo quản và trưng bày như một bằng chứng tố cáo tội ác của Trung Quốc với ngư dân Việt Nam.

Tuy nhiên 18 tháng trôi qua, con tàu vẫn nằm tại HTX Bắc Mỹ An. Ông Nguyễn Văn Sự, Phó giám đốc HTX, cho biết việc tàu nằm án ngữ tại đây đang ảnh hưởng đến việc kinh doanh do choán diện tích bến bãi.

Bên hông tàu xuất hiện nhiều vết hoen rỉ từ đinh sắt do tác động của thời tiết. Ông Sự cho hay, tàu xuống nước rồi lại kéo lên bờ và để phơi nắng mưa suốt thời gian dài sẽ khiến những vết nối giữa các mảnh ván co lại, gây hư hỏng.

Số hiệu của tàu đang bị bong tróc sơn. "Bây giờ chưa thể đánh giá hết mức độ hư hại vì nhìn bên ngoài thì vẫn như trước", ông Sự nói, nhưng khẳng định nhiều bộ phận thân tàu sẽ giảm tuổi thọ.

Phía mũi vốn đã bị tác động mạnh từ sau vụ đâm và quá trình lai dắt về bờ, đến nay càng xuống cấp hơn.

Đây là con tàu chứng tích nên hiện tại bảo vệ của HTX không cho người trèo lên trên tàu. Tuy nhiên, bằng mắt thường cũng có thể thấy được nhiều bộ phận đang bị hư hại nghiêm trọng do nắng, mưa.

Vết đâm của tàu Trung Quốc khiến tàu của bà Hoa bị chìm. Để bảo vệ chứng tích này, giải pháp tạm thời theo ông Sự là làm mái che. Phương án này dễ thực hiện, giảm được phần nào tác động của thời tiết đến thân tàu.

Phía đuôi tàu cũng đang có nhiều vết nứt. Ông Trần Văn Lĩnh, Chủ tịch Hội Nghề cá thành phố Đà Nẵng, nói: "Thời gian đầu thì chúng ta rất quan tâm đến con tàu để tố cáo và lên án hành động của phía tàu Trung Quốc, được người dân cả nước cũng như cộng đồng quốc tế ủng hộ, nhưng càng về sau thì mức độ giảm đi. Không gìn giữ con tàu này là có lỗi với ngư dân".

Trong khi đó ông Đặng Công Ngữ, nguyên Chủ tịch UBND huyện đảo Hoàng Sa (Đà Nẵng), cho rằng việc để hoang con tàu đến nay chính quyền phải chịu trách nhiệm.

Gầm của con tàu đang bị mốc meo. Theo kế hoạch trước đây, con tàu sẽ được đưa về Nhà trưng bày Hoàng Sa, nhưng đến nay công trình vẫn chưa được khởi công xây dựng.

Ngày 19/11, UBND huyện đảo Hoàng Sa Đà Nẵng cho biết, công trình Nhà trưng bày Hoàng Sa dự kiến được khởi công vào cuối tháng 12, thời gian thi công khoảng một năm. Để giảm hư hại cho con tàu ĐN 90152 TS, huyện đảo đang lên kế hoạch bảo quản.

Nguyễn Đông