Thứ ba, 19/3/2024
Thứ năm, 19/1/2017, 19:14 (GMT+7)

Cho thuê mai Tết thu nửa tỷ đồng

Với gần 200 gốc mai cho thuê dịp Tết, nông dân Đoàn Văn Dũng ở Quảng Nam thu khoảng nửa tỷ đồng. Số mai này ông mất gần 20 năm chăm sóc.

Cách đây gần 20 năm, ông Đoàn Văn Dũng (55 tuổi, phường Điện Nam Trung, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) tìm hạt giống về trồng gần 200 cây mai trên mảnh vườn rộng 1.500 m2. Sau nhiều năm, ông mở dịch vụ cho thuê mai Tết và "hái ra" khoản tiền lớn.

Giữa tháng 11 âm lịch, ông Dũng bắt đầu lặt lá để mai nở hoa đúng dịp Tết. "Cây nào chưa có nụ thì lặt lá sớm 15 ngày, còn cây nào ra nụ rồi thì công đoạn này sẽ chậm hơn khoảng nửa tháng", ông Dũng nói và cho biết quá trình chăm sóc phải bón phân, tưới nước hợp lý. Nếu không làm đúng quy trình, có thể bị trắng tay sau một năm chăm sóc.

Để cây mai có giá cao, từ nhỏ ông Dũng đã uốn lượn, chiết ghép cành nhằm tạo ra các tán và thế cây đẹp.

Cây mai phát triển rất chậm, để có thế đẹp cần nhiều năm trời chăm sóc. Do đó, nguồn thu từ cây mai đòi hỏi đầu tư lâu năm.

"Đây là cây cổ Mai, có giá trên 30 triệu đồng. Cây này càng lâu năm sẽ có giá trị hơn", ông Dũng cho hay.

Gần Tết, khách thường gọi điện đặt hàng trước khi đến tận vườn lựa mai. Khách ưng ý cây mai nào, ông Dũng vận chuyển đến tận nơi và sau ngày mùng 10 Tết đưa về chăm sóc.

Số khách của ông chủ yếu là cơ quan nhà nước, doanh nghiệp... ở địa bàn TP Đà Nẵng và Quảng Nam.

"Đến nay khách đã thuê hơn 100 chậu, cây đẹp có giá 20 triệu đồng, cây nhỏ 4 triệu đồng. Mỗi vụ tôi thu về 500 triệu đồng", ông Dũng tiết lộ.

Sau mỗi dịp Tết, người trồng mai tiến hành cắt tỉa cành, bấm rễ già, bón phân cho cây phát triển để sang năm tiếp tục cho thuê.

Không phải năm nào vườn mai cũng đem lại thu nhập cho gia đình, nhiều vụ ông Dũng thất thu lớn bởi biến đổi khí hậu làm cho cây mai trổ hoa không đúng dịp. 

Hiện ông Dũng sở hữu gần 200 cây thanh mai, hoa 5 cánh. Cây giá trị cao nhất khách trả 60 triệu đồng, cây thấp 2 triệu đồng. "Tổng giá trị vườn mai gần 5 tỷ đồng nhưng tôi không bán mà để chăm sóc cho thuê", ông Dũng cho biết.

Lão nông thu nửa tỷ đồng sau 20 năm trồng mai
 
 


Sơn Thủy