Thứ ba, 19/3/2024
Thứ hai, 24/7/2017, 00:00 (GMT+7)

Chợ phiên đá quý nhộn nhịp giữa Thủ đô

Các loại đá được bày bán tại phiên chợ rất đa dạng, từ đá quý cả trăm triệu đồng đến đá trang trí vài chục nghìn đồng.

Chợ đá quý họp phiên vào chủ nhật hàng tuần tại số 456 Hoàng Hoa Thám (Hà Nội). Đây là địa điểm để người yêu đá quý Thủ đô cũng như mọi miền đất nước, du khách nước ngoài giao lưu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, mua bán các loại đá quý.

Hiện trong chợ có đá Suiseki (đá tự nhiên), đá Biseki (qua khâu lột vỏ và đánh bóng để tăng vẻ đẹp), điêu khắc trên đá...

Không gian đá quý này được mở ra từ cuối năm 2015, trên diện tích khoảng 400 m2. 

Phiên chợ luôn nhộn nhịp trong suốt buổi sáng chủ nhật hàng tuần.

Các loại đá được bày bán tại phiên chợ rất đa dạng, từ đá quý cả trăm triệu đồng đến đá trang trí vài chục nghìn đồng.

Một số phiên chợ có những cuộc giao dịch đá quý tiền tỷ.

Khác với chợ đá quý Yên Thế (Lục Yên, Yên Bái) đã hoạt động gần 30 năm, phiên chợ đá quý giữa lòng Hà Nội mới hình thành gần đây.

 

"Đá Spinel xanh tím là dòng đá quý hiếm, tự nhiên, độ cứng sau kim cương. Thường những người sưu tầm mới sở hữu loại đá này bởi đá không được bán đại trà", anh Nguyễn Duy Bảo - nghệ nhân chế tác cho biết.

"Viên đá nguồn gốc từ Lục Yên (Yên Bái), được tìm thấy ở sâu dưới lòng đất, nặng hơn 20 kg. Trời nóng đá tự đổ mồ hôi, bình thường sờ vào mát lạnh. Nó được hình thành từ kim loại sắt, trên thân có sự xuất hiện của đá Saphia, với đặc tính lạ là không hút nam châm", chủ viên đá nói.

Chị Hương đến từ Yên Bái trưng bày những viên đá quý trên bàn tay mình.

Người hiểu về đá kiểm tra chất lượng bằng cách dùng ánh sáng mặt trời, ánh sáng đèn. 

Anh Lê Anh Tuấn - Phó chủ tịch CLB đá quý Hà Nội, người sáng lập phiên chợ đá quý chia sẻ: "Việt Nam có nhiều loại đá quý tốt và có tên tuổi trên thế giới, nhưng chưa được người Việt biết đến và đón nhận. Chúng tôi mở ra phiên chợ này với mong muốn mang sản phẩm đá quý đến gần hơn với người dân trong nước".

Hầu hết các giao dịch được thực hiện nhanh chóng tại chợ bằng tiền mặt.

Tại chợ có nghệ nhân chuyên nghiệp chế tác tại chỗ và thẩm định đá để người mua an tâm.

Ông Nguyễn Văn Mỹ - Chủ tịch hội đá cảnh, đá phong thuỷ Việt Nam nhận xét: "Phiên chợ hội tụ được nhiều đá quý đến từ các tỉnh thành của Việt Nam, là sân chơi rất ý nghĩa với những người yêu thích lĩnh vực này". 

Ngọc Thành