Thứ sáu, 29/3/2024
Chủ nhật, 30/11/2014, 12:16 (GMT+7)

Chặt hạ và thay thế cây trên đường 'Hàn Quốc' ở thủ đô

Hơn 200 cây xanh không đúng chủng loại cây đô thị, cây cong nghiêng, sâu mục gây mất an toàn giao thông trên tuyến huyết mạch Kim Mã - Nguyễn Thái Học (Hà Nội) được chặt hạ và thay thế theo hình thức cuốn chiếu.

Chỉ có một cây xà cừ bị chặt hạ trên hàng cây ở giữa dải phân cách của tuyến Kim Mã - Nguyễn Thái Học, con đường chính dẫn vào trung tâm thành phố từ phía Tây. Những cây cong, vẹo ở dọc theo khu Ngoại giao đoàn cũng sẽ bị chặt hạ và thay thế bằng những cây cùng loại để đảm bảo mỹ quan cho tuyến đường vốn được các bạn trẻ thủ đô rất ái mộ (còn gọi là đường "Hàn Quốc") mỗi khi chuyển mùa.

Sáng 29/11, 12 cây đã được chặt hạ trong đó có 2 cây bàng không đúng chủng loại trên phố Kim Mã, 4 cây được đánh chuyển đi nơi khác.

Những cây bằng lăng cong vênh trên đường Kim Mã phía Đại sứ quán Thuỵ Điển cũng bị chặt hạ để thay bằng cây mới.

Sau khi cây bị đốn, phần gốc và rễ cây được đào bỏ đi và tạo hố mới, trồng cây thay thế. Đất trong các hố cây mới trồng cũng được bổ sung đảm bảo tơi xốp, đủ chất dinh dưỡng để cây có thể ổn định nhanh chóng.

Cây đánh dấu đỏ sẽ bị chặt hạ, đánh dấu vàng là dịch chuyển đi nơi khác.

Cây sau khi bị chặt hạ nếu không đủ tiêu chuẩn là gỗ (đường kính từ 30 cm trở lên) sẽ được cưa nhỏ để tiện cho việc dọn dẹp, tránh tình trạng bừa bộn ảnh hưởng giao thông và sinh hoạt của người dân.

Một cây bằng lăng trên phố Kim Mã bên trong xuất hiện rất nhiều mối, đây là nguyên nhân khiến cây này bị chặt dù nhìn bên ngoài khá đẹp. 

Sẽ có 52 cây thàn mát được trồng  thay thế những cây bằng lăng cong vẹo hoặc bị mối mọt, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Bàng cũng nằm trong danh sách những cây không đúng chủng loại cây đô thị và phải bị chặt hạ, thay thế.

Anh Bùi Văn Thăng, công nhân công ty Hà Thành đã gắn bó với nghề chặt hạ cây 10 năm. Anh Thăng dùng cưa máy để cắt bỏ cành bàng. Những cành nhỏ sẽ tự rơi xuống, những cành to được chằng buộc bằng dây thừng rồi hạ dần xuống đất. Sau khi cành nhỏ được dọn sạch, anh Thăng sẽ cắt sát gốc cây, hoàn tất quy trình chặt hạ.

Đơn vị thi công sẽ làm theo hình thức cuốn chiếu, vì vậy ngay đêm 29/11, 10 cây bằng lăng đã được trồng thay thế vào đúng vị trí của những cây đã bị chặt hạ hoặc di chuyển từ buổi sáng.

Những cây mới trồng sẽ được bo bằng các cọc gỗ xung quanh thân cho đến khi rễ bám chặt vào đất, cây tự đứng thẳng được.

Giang Huy