Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ hai, 21/4/2014, 19:09 (GMT+7)

Cha mẹ dồn dập đưa trẻ đi tiêm phòng sởi miễn phí

Ngày đầu tiên Hà Nội triển khai tiêm vắcxin phòng sởi miễn phí, rất đông người đưa con đi tiêm.

Sáng 21/4, tại Trạm Y tế phường Ngọc Hà (Ba Đình, Hà Nội), rất đông gia đình đưa con đến tiêm vắcxin phòng sởi. Theo quy định, trẻ từ 9 đến 23 tháng tuổi sẽ được tiêm phòng bệnh sởi miễn phí tại các trạm y tế xã, phường.

Trạm trưởng Y tế phường Ngọc Hà Nguyễn Trọng Điệp thăm khám cho trẻ trước khi tiêm vắcxin sởi. Chỉ là một trạm y tế của phường nhưng nhiều lúc lượng trẻ đến tiêm đông, phụ huynh phải bế con đứng đợi.

Trước khi tiêm, trẻ được thăm khám, kiểm tra thể trạng cũng như tiền sử phản ứng với vắcxin để đảm bảo đủ điều kiện tiêm chủng an toàn.

Sau khi được xác định đủ điều kiện, trẻ được tiêm một liều đơn vắcxin phòng sởi do Việt Nam sản xuất.

Nhân viên y tế ghi chép cẩn thận các hạng mục đã thực hiện vào sổ tiêm chủng của trẻ.

Với trẻ 2-6 tuổi, Hà Nội bố trí tiêm phòng sởi miễn phí tại Trung tâm Y tế dự phòng, số 70 Nguyễn Chí Thanh. Ngay từ sáng sớm, phụ huynh đưa trẻ đến tiêm chủng rất đông. Nhiều người phải ngồi đợi rất lâu trước cửa phòng tiêm.

Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội bố trí một phòng tiêm miễn phí trên tầng 3 tòa nhà 11 tầng. Cũng giống như ở các trạm y tế xã-phường, trẻ được tiêm một liều vắcxin đơn phòng sởi.

Trong khi đó, tại phòng tiêm dịch vụ tại tầng 1 Trung tâm Y tế dự phòng, lượng trẻ được đưa tới tiêm chủng đông hơn nhiều lần. Phụ huynh đưa trẻ tới tiêm phải đứng đợi nhiều giờ đồng hồ. Vắcxin tiêm dịch vụ là liều 3 trong 1 (phòng sởi - rubella - quai bị) tùy theo nước sản xuất có giá dao động từ 125 đến 165.000 đồng/liều. 

Một bà mẹ vừa bế con, vừa chăm chú xem lại sổ tiêm chủng cá nhân. Cả hai mẹ con đều đeo khẩu trang y tế do lo ngại lây bệnh nơi đông người.

Hơn 10h, một tấm biển báo hết số thứ tự được treo lên cổng Trung tâm Y tế dự phòng. Bảo vệ liên tục thông báo Trung tâm ngừng tiếp nhận trẻ vào tiêm cho đến đầu giờ chiều.

Một bà mẹ đưa con đến tiêm chủng phải quay đầu xe ra về vì Trung tâm đã ngừng tiếp nhận trẻ.

Quý Đoàn