Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ bảy, 8/4/2017, 01:22 (GMT+7)

Cây sưa đỏ hơn 100 tỷ đồng đang chết dần

Vài năm trước, cây sưa đỏ có hai nhánh lớn ở thôn Phụ Chính, xã Hòa Chính (Hà Nội) được định giá khoảng hơn 100 tỷ đồng, nay một bên thân cây đã chết dần, ảnh hưởng đến nhánh còn lại.

Cây sưa đỏ được trồng trong khuôn viên chùa Phụ Chính (xã Hòa Chính, huyện Chương Mỹ, Hà Nội) cao khoảng 8 m, đường kính hơn một m. Thân cây chia làm hai nhánh lớn.

Năm 2010, một nhánh chính của cây bị chặt bán với giá 20,5 tỷ đồng.

Khi số gỗ sưa này được chuyển đi thì cơ quan chức năng ngăn chặn. Một thời gian sau, nhà chức trách ra quyết định giao toàn bộ số gỗ sưa đã thu giữ cho UBND huyện Chương Mỹ bán đấu giá, được 31,1 tỷ đồng.

Khi bị chặt, một bên thân không được xử lý tốt nên sâu bệnh phát triển khiến cây chết mòn. Trên mặt cắt có một lỗ rỗng sâu 1,4 m xuống tận gốc. 

Trên thân cây xuất hiện nhiều dấu hiệu xuống cấp về chất lượng gỗ.

Tháng 10/2013, lợi dụng đêm tối, kẻ gian đột nhập và cưa đi một cành lớn của cây.

Từ đó, người dân thôn Phụ Chính thiết kế "áo giáp" cho cây, cử người thay phiên trông giữ.

Thời điểm này, cây sưa được thương lái Trung Quốc trả giá hơn 100 tỷ đồng.

Anh Nguyễn Văn Nhất, thợ mộc ở địa phương cho rằng, nửa thân bên này (phần bị chặt) đã "chết dần, chết mòn", phần còn lại chịu ảnh hưởng, vì vậy so với thời điểm cây được trả hơn 100 tỷ đồng thì hiện giảm giá trị rất nhiều.

Ông Nguyễn Văn Chính, Chủ tịch UBND xã Hòa Chính cho biết, xã có chủ trương bán phần cây còn lại để xây công trình công cộng. Rút kinh nghiệm từ vụ chặt một nhánh chính của cần lần trước, lần này phải làm theo đúng trình tự pháp luật.

Trong khuôn viên chùa Phụ Chính còn một cây sưa khác, đường kính thân nhỏ hơn đang phát triển tươi tốt.

Gia Chính