Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ tư, 14/2/2018, 11:51 (GMT+7)

Bỏ tiền triệu học cách dắt chó đi thi nét đẹp ở Sài Gòn

Trong những cuộc thi chó đẹp, nếu chủ biết cách dắt chó đúng chuẩn sẽ giúp cún cưng phô được nhiều nét đẹp khi tranh tài.

Khoảng nửa năm một lần, những người yêu chó ở TP HCM lại tổ chức lớp học nghề handler. "Những người làm nghề này sẽ biết được cách điều khiển và dẫn dắt để con chó có thể trình diễn được hết nét đẹp hình thể, cách di chuyển, tính cách trong các cuộc thi", anh Hồ Ngọc Dũng (Quản lý lớp học) cho biết.

Theo anh Dũng, vì handler là nghề mới ít phổ biến ở Việt Nam nên phải mời chuyên gia từ Đài Loan về dạy. Có khoảng 30 thành viên tham gia lớp học, với mức học phí một triệu đồng cho một buổi.

Khóa học chỉ diễn ra một buổi duy nhất, chủ yếu để đào tạo những kỹ năng căn bản của nghề handler. "Học viên sẽ được chuyên gia dạy cách cầm dây dắt, cách di chuyễn và tư thế dẫn chó chạy trên sàn diễn, tương tác giữa chó với chủ cùng giám khảo...", anh Dũng cho hay.

Theo chuyên gia, kỹ năng ban đầu là phải biết cách cầm dây dắt chó đúng yêu cầu. Việc căng, chùng hay nới lỏng dây đúng thời điểm thích hợp sẽ giúp chó di chuyển, tạo khoảng cách hợp lý khi trình diễn trên sân khấu.

Handler cần biết kỹ thuật mở hàm chó đúng cách để giam khảo kiểm tra răng. Yêu cầu được đưa ra là phải để chó hơi hở hàm, vừa đủ lộ răng ở hai hàm, nhất là răng cửa.

Nhiệm vụ chính của handler là dẫn chó di chuyển trên sân khấu. Những học viên được dạy các kỹ thuật để có thể dắt chó trình diễn đúng yêu cầu căn bản trong mỗi cuộc thi.

"Handler phải dắt chó đi bằng cả hai tay trái phải, chạy quanh sân khấu theo hình tam giác, chữ L, chú ý chân trước chân sau của chó và luôn để đầu chúng ngẩng khi di chuyển. Đó là những yêu cầu căn bản", người quản lý chia sẻ.

Theo chuyên gia, ở những cuộc thi chó quốc tế, nhiều chủ thường thuê handler chuyên nghiệp thay vì tự dắt. "Handler lành nghề ngoài nghiệp vụ căn bản sẽ biết cách tương tác và hiểu tâm lý chú chó. Việc này rất khó dạy, phải qua kinh nghiệm thực tế mới có được", chuyên gia Đài Loan cho biết.

Vuốt ve chú chó Miniature Pnischer, chị Thiên Kim (26 tuổi) chờ đến lượt mình lên học. "Lớp học handler không tổ chức thường xuyên nên vừa có lớp là tôi đăng ký ngay để được học những kỹ năng căn bản. Trước đó tôi có 7 lần dắt chó đi thi và chỉ học nghề này qua mạng cũng như anh em trong hội chia sẻ cho nhau", chị Kim nói.

Bé Phan Thảo Anh (10 tuổi, quận Tân Bình) rất thích nuôi chó, được mẹ dẫn đi học lớp handler. "Em đang nuôi em chú cún Poodle được hơn một tuổi. Em muốn học để sắp tới tự dắt cún cưng đi thi", Thảo Anh cho biết.

Theo anh Dũng, chỉ một buổi học chưa thể giúp học viên thành handler đúng nghĩa. "Còn rất nhiều kỹ năng khác của nghề này nhưng không phải ai cũng học hết được. Để thành handler chuyên nghiệp cần phải qua nước ngoài học. Chúng tôi sẽ cố gắng để sắp tới lớp học được mở định kỳ hơn", anh cho biết.

Quỳnh Trần