Thứ sáu, 19/4/2024
Chủ nhật, 18/6/2017, 06:29 (GMT+7)

Bộ sưu tập bảo vật của triều Nguyễn tại Lâm Đồng

Các bảo vật do Ngự xưởng triều Nguyễn chế tác lần đầu được Bảo tàng Lâm Đồng trưng bày phục vụ du khách tham quan, thưởng lãm.

Có 124 bảo vật cung đình triều Nguyễn được cung đình Huế chuyển giao cho bảo tàng Lâm Đồng. Các nhà khoa học cho rằng, các hiện vật có từ cung đình triều Nguyễn, được gia đình Vua Bảo Đại đưa từ Huế vào Đà Lạt sau năm 1945, do Ngự xưởng triều Nguyễn chế tác, có niên đại từ cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX.

Bộ nấu ăn được sử dụng trong cung đình triều Nguyễn. Đây là quà tặng ngoại giao có xuất xứ từ châu Âu.

Trấn phong làm bằng bạc với các hoa văn rồng uốn lượn xung quanh, chính giữa phía trên nạm ngọc, chữ hán được mạ vàng. Vật dụng được Ngự xưởng chế tác nhân dịp Hoàng đế Bảo Đại sinh nhật 40 tuổi - "Vạn thọ tứ tuần đại khánh".

Đỉnh ngọc được chế tác tinh xảo dùng trang trí trong thư phòng các đời vua triều Nguyễn.

 

Chén ngọc dát vàng. "Đây là bộ sưu tập quý hiếm, nhiều hiện vật được xếp vào nhóm độc bản, duy nhất có ở Bảo tàng Lâm Đồng, được chế tác thủ công rất tinh xảo, chứa đựng nhiều giá trị lịch sử, văn hóa, nghệ thuật", ông Phạm Hữu Thọ, Giám đốc bảo tàng Lâm Đồng, nói.

Thẻ bài ngọc do vua Khải Định ban cho Hoàng thái tử Vĩnh Thuỵ (vua Bảo Đại sau này).

Muỗng được nạm ngọc, đây là vật dụng quý thường chỉ được sử dụng trong các buổi yến tiệc của cung đình triều Nguyễn. Nhiều đồ vật trong hoàng cung nạm đá quý, bịt vàng, thiếp vàng đều được chạm khắc công phu, hoa văn tinh xảo.

Bình phong bằng gỗ được kết hợp hài hòa với hoạ tiết chạm khắc ngọc ở chính giữa

Nghiên mực bằng ngọc.

Cù lao dùng để nấu nước, do các thành viên trong Ngự xưởng chế tác. 

Lọ ngọc dùng để trang trí trong thư phòng cung đình Huế, có xuất xứ từ thời nhà Thanh (Trung Quốc). Theo các nhà nghiên cứu, đây có thể là vật dụng trong quá trình ngoại giao hoặc buôn bán rồi được đưa vào sử dụng trong nhiều đời vua triều Nguyễn.

Đài sen bằng ngọc.

Ông Phạm Hữu Thọ, giám đốc bảo tàng Lâm Đồng cho biết, bảo tàng sẽ mở cửa phục vụ du khách từ đây cho đến quốc khánh 2/9. Trong thời gian tạm ngưng, bảo tàng sẽ bổ sung thêm các hiện vật và tiếp tục phục dụ du khách dịp Festival hoa cuối năm.

Khánh Hương - Duy Khôi