Thứ ba, 23/4/2024
Thứ hai, 17/8/2015, 13:44 (GMT+7)

Biên giới, hải đảo trong ảnh dự thi Dưới bóng cờ Tổ quốc

Những tấm ảnh chụp ở cột cờ Lũng Cú, ở Trường Sa, ở Hoàng Sa, ở sông Bến Hải... thể hiện chủ quyền thiêng liêng của đất nước, khát vọng hòa bình của người Việt Nam chiếm đa số tác phẩm dự thi tuần đầu tiên (từ 10/8 đến 16/8) của cuộc thi.

Chị Vàng Thị Páo, dân tộc H'mông, cùng con gái bên cột mốc biên giới tại cột cờ Lũng Cú - Hà Giang. Tác phẩm Đất của con đây của Ninh Đức Hoàng Long.

Tổ quốc là trên hết là tác phẩm dự thi của Đường Trung Dũng. Hơn 1.000 học sinh trường THPT Phan Huy Chú (Hà Nội) cùng nhau tạo hình bản đồ Việt Nam với đủ các đảo và quần đảo bằng màu đỏ truyền thống. Tấm bản đồ được đặt trong một trái tim khổng lồ bằng màu xanh tình nguyện của tuổi trẻ với ý nghĩa sẵn sàng dâng hiến sức trẻ để bảo vệ đất nước.

Bức ảnh Bầu trời tự do nằm trong bộ ảnh Vĩ tuyến 17 của Nguyễn Phúc Bảo Minh và Nguyễn Anh Minh. Ảnh chụp tại cầu Hiền Lương (Quảng Trị) trong ngày thương binh liệt sĩ 27/7/2015. Tác giả Bảo Minh chia sẻ "Ðôi bờ Hiền Lương - Bến Hải trở thành biểu tượng của nỗi đau chia cắt và rạng ngời chủ nghĩa anh hùng cách mạng trong cuộc đấu tranh vì khát vọng thống nhất đất nước".

Nghi thức quan trọng nhất của Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa là thả mô hình của loại thuyền câu mà 400 trước Hải đội Hoàng Sa đã dùng để vượt sóng ra Hoàng Sa cắm mốc và đo đạc thủy trình. Trên thuyền câu còn có cả những hình nhân thế mạng. Các hình nhân này được làm rất có hồn. Chỉ cần nhìn vào các hình nhân trên thuyền là thấy được khí thế oai hùng của những hùng binh Hải đội Hoàng Sa lúc dong thuyền đi mở cõi cách đây 400 năm. Nghi thức trên được tác giả Trần Công Đạt ghi lại trong tác phẩm Người dân Lý Sơn tri ân hùng binh Hải đội Hoàng Sa của Trần Công Đạt.

Chào Trường Sa thân yêu của Nguyễn Đăng Lâm. Hình ảnh chào tạm biệt đầy lưu luyến, cảm động của đoàn lãnh đạo TP HCM sau khi ra thăm cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên đảo Song Tử Tây, quần đảo Trường Sa.

Cờ Tổ quốc bằng gốm lớn nhất Việt Nam của tác giả Nguyễn Đăng Lâm.

Bức ảnh Tiến ra biển lớn được Thạch Thái Sơn chụp các tàu đang neo đậu tại bến tàu trên trục đường đi Bà Rịa - Long Sơn. Trên mỗi chiếc tàu rợp màu cờ đỏ sao vàng mừng mùa xuân mới

Thượng cờ trên biển Hoàng Sa được tác giả Lê Thanh Tùng chụp trên tàu Kiểm Ngư 635 tại vùng biển Hoàng Sa tháng 6/2014. Đây là một trong những con tàu làm nhiệm vụ ngăn chặn Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trên vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam vào thời gian trên.

Rực sáng Trường Sa của Đỗ Minh Đức.

Bức ảnh nằm trong bộ ảnh Hành trình của mặt trời do tác giả Hoàng Trường Giang và đồng đội ghi lại. Hình ảnh trao lá quốc kỳ của Đồn biên phòng 311 Ka Lăng cho đại úy Vũ Đức Vinh, Chính trị viên phó đảo Sinh Tồn Đông vào ngày 7/5/2014, đúng ngày kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

VnExpress