Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ năm, 17/11/2016, 10:17 (GMT+7)

Bên trong nhà xe 550 tỷ đồng ở sân bay Tân Sơn Nhất

Sử dụng thẻ từ, các khúc cua gắn gương cầu lồi để tăng tầm nhìn, có khu vực ăn uống, nhà vệ sinh, dịch vụ xe ôm... nhà xe 7 tầng của sân bay Tân Sơn Nhất được đánh giá hiện đại nhất TP HCM.

Ngày 16/11, nhà xe cao 7 tầng (tầng hầm, tầng lửng và 5 tầng nổi) với số vốn đầu tư 550 tỷ đồng của sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất được đưa vào sử dụng, sau gần một năm thi công. Nhà xe có diện tích hơn 21.000 m2 với phần xây dựng hơn 11.000 m2, còn lại dành cho các hạng mục đường giao thông, sân bãi, vườn hoa, cây xanh...

Theo quy hoạch, tầng trệt chủ yếu để xe nội bộ. Tầng 3-5 được quy hoạch làm nơi đậu ôtô, tầng thượng cũng được làm bãi dự phòng. Mỗi tầng đều có khu nhà vệ sinh riêng, thang bộ, thang máy…

Mỗi trạm có hai nhân viên thao tác bằng hệ thống thẻ từ hiện đại, đảm bảo tốc độ, khách không phải chờ lâu. Thẻ được phân biệt với nhiều loại như thẻ ngày, thẻ tháng, ôtô, taxi, xe hợp đồng... Mức giá 5.000 đồng cho 8 tiếng đối với xe máy và 20.000 đồng cho 30 phút đối với ôtô.

7 tầng nhà xe được xây dựng bằng kết cấu thép, có sức chứa gần 2.000 ôtô và 6.000 xe máy. Trước đó, nhà xe cũ ga quốc nội rộng khoảng 5.000 m2 lúc cao điểm tiếp nhận 1.500 xe máy rơi vào tình trạng quá tải, nhất là vào giờ cao điểm, lễ, Tết.

Biển hướng dẫn được thiết kế bằng đèn hộp ánh sáng giúp người đi lại trong đường hầm dễ quan sát. 

Ngoài các biển, ở các tầng đều có nhân viên hướng dẫn khách đậu xe. "Các người hướng dẫn vị trí đậu xe tận tình. Nhưng mà nhà xe rộng quá nên tôi sợ khi trở ra lại quên chỗ. Vì vậy, tôi chọn giải pháp là phải chụp lại chỗ để xe", chị Hồng cho biết.

Những khúc cua của các tầng gắn gương cầu lồi khá lớn để tăng tầm nhìn.

Mỗi tầng dễ dàng phân biệt qua các cột màu khác nhau, vị trí đánh dấu bằng chữ cái lớn, giúp khách gửi không quên chỗ. Trên cột gắn đèn được tích sẵn điện để chiếu sáng khi mất điện. Các tầng đều có hệ thống cứu hỏa được lắp trên trần nhà. Khi xảy ra sự cố, hệ thống sẽ tự động phun nước, khoanh vùng khu vực cháy để cách ly với nơi khác.

Mặt sàn hai phần đỗ ôtô đắp nổi gờ chắn nhằm tránh va chạm giữa các xe khi lùi. 

Lối lên xuống dành cho xe máy thiết kế theo hai làn riêng biệt, chiều lên và chiều xuống, không quá dốc, mặt đường tạo vạch chống trơn trượt.

Nhà xe còn có nhiều tiện ích khác như quầy giải khát ở tầng trệt, các loại nước uống đắt nhất 20.000 đồng. Dưới tầng hầm là hệ thống dịch vụ nhà hàng hiện đại...

Bên trong nhà xe còn lắp đặt nhiều dãy ghế ngồi chờ cho hành khách đồng thời cung cấp nước uống miễn phí. Ngoài ra, ở tầng trệt còn có dịch vụ xe ôm với mức giá hợp lý. 

Khu quản lý giám sát hoạt động của nhà xe hoạt động suốt 24 giờ với 280 camera được bố trí khắp nơi.

Quỳnh Trần