Thứ ba, 19/3/2024
Thứ ba, 3/3/2015, 12:04 (GMT+7)

Bên trong metro đầu tiên của Việt Nam

Phần đầu máy được bo tròn về phía dưới, có màu xanh da trời, mỗi toa chứa 300 hành khách..., tàu điện ngầm số 1 của TP HCM sẽ được vận hành dưới dạng tự động, không nhân viên phục vụ.

Mô hình đầu tàu metro vừa được Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM vận chuyển từ Nhật Bản về Việt Nam để nghiên cứu và lấy ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học, các hội đoàn và người dân. 

Theo đơn vị mua sắm thiết bị - Công ty Hitachi của Nhật Bản, phần đầu máy được bo tròn về phía dưới làm nổi bật hình dáng 3D, đường cong lớn hơn được thêm vào phần đèn tạo ra một cái nhìn sắc nét về tính hài hòa và năng động của đoàn tàu. Màu xanh da trời được lựa chọn để thể hiện vẻ ngoài tươi trẻ, mạnh mẽ và dễ chịu trong điều kiện môi trường của Việt Nam. 

Nhiều chi tiết sẽ được vẽ ở 2 bên thân tàu.

Cabin (buồng lái) được bố trí ở hai đầu đoàn tàu, rộng bằng chiều rộng toa xe và kín hoàn toàn, có cửa ngăn cách với khu vực của hành khách. Tài xế trên tàu có thể quan sát hành khách và các hoạt động khác bằng hệ thống camera để xử lý kịp thời các tình huống xấu.

Trang thiết bị trong tàu gồm ghế ngồi có khoang trống bên dưới lắp dọc theo thành xe, được chế tạo bằng nhựa gia cường sợi thủy tinh. Trên toa tàu có bố trí vị trí và thiết bị hỗ trợ cho người khuyết tật (đi xe lăn). Theo tính toán, thời gian vận hành của các đoàn tàu cách nhau khoảng 5 phút, giờ cao điểm thì 2 phút 10 giây; thời gian dừng tại ga khoảng 30 giây. Hành khách lên xuống tàu bằng hệ thống tự động, không được ăn uống và hút thuốc.

Một dãy ghế ngồi dành cho hành khách với 7 chỗ. Trên mỗi toa tàu có tất cả 6 dãy ghế. Theo thiết kế, mỗi đoàn tàu gồm 3 toa (tổng chiều dài là 61,5 m). Mỗi toa có thể vận chuyển hơn 300 hành khách. Trong đó, hai toa có gắn động cơ. Hệ thống vận hành của tàu được nối với điện lưới quốc gia. Trong trường hợp có sự cố, máy phát điện đủ cung cấp năng lượng cho tàu vận hành trong vòng 3 giờ để tàu về ga an toàn.

Tương tự như xe buýt, phía trên giữa 2 dãy ghế là tay vịn và móc nắm được lắp đặt trong toa xe để đảm bảo an toàn cho hành khách đứng. Dự kiến, để phục vụ cho toàn tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM sẽ sắm 17 toa tàu, đóng tại Nhật Bản. Tàu metro có vận tốc 110 km/h ở đoạn trên cao, 80 km/h ở đoạn ngầm. Vỏ tàu làm bằng nhôm và thép không gỉ, bên trong có hệ thống máy lạnh. Tàu có cửa sổ lớn, vách ngăn chia rõ khu vực khách đứng và ngồi.

Tàu được vận hành dưới dạng tự động, công nghệ của Nhật, thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế. Trên tàu không có nhân viên phục vụ. Phí lên tàu được thu ngay từ cửa kiểm soát của nhà ga. Cửa lên xuống của hành khách được thiết kế với mỗi bên thành toa xe có 4 cửa lên xuống và có cửa lên cabin, phía trên cửa là bảng điện tử thông báo ga đến.

Mô hình đầu máy, toa tàu tuyến metro đang được đặt tại đường 11, phường Long Bình, quận 9  (gần depot Long Bình). Dự kiến, Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM sẽ tổ chức lấy ý kiến các sở - ngành, nhà khoa học và người dân trong vòng một tháng (15/3-15/4). Sau đó, Ban sẽ thống nhất phương án cuối cùng để đặt hàng nhà sản xuất. Người dân muốn tham quan, đóng góp ý kiến phải thông qua mặt trận tổ quốc quận, huyện để đăng ký nhằm tạo thuận tiện cho việc quản lý, hướng dẫn tham quan.

Dự kiến, đoàn tàu metro đầu tiên sẽ được đưa từ Nhật Bản về Việt Nam vào cuối năm 2016. Sau đó, 16 đoàn tàu khác cũng được đưa về để khai thác tuyến metro số 1 vào năm 2020. Để vận hành và bảo dưỡng cho toàn tuyến metro số 1, khoảng 400 nhân viên, kỹ sư sẽ được đào tạo.

Hữu Công