Thứ ba, 19/3/2024
Thứ hai, 22/12/2014, 14:36 (GMT+7)

Bãi tàu 'ma' trên vịnh Hạ Long

Ven bờ di sản Vịnh Hạ Long, 9 con tàu biển trị giá hàng trăm tỷ đồng bị bỏ hoang, nằm ngổn ngang nhiều năm nay.

Tại khu vực hòn Cặp Bè thuộc phường Bạch Đằng (TP Hạ Long), 9 con tàu nằm im nhiều năm nay. Bãi tàu hoang này nằm sát tuyến đường bao biển núi Bài Thơ, gần bảo tàng và thư viện tỉnh Quảng Ninh.

Ông Hoàng Văn Thắng (54 tuổi) quê ở Thái Bình, hơn 10 năm đánh bắt thủy sản ở khu vực này cho biết, mỗi lần có giông bão, ông hay neo đậu thuyền của mình gần những con tàu này và chưa bao giờ gặp ai trông coi bãi tàu.

Ông Nguyễn Thế Vinh, Chủ tịch UBND phường Bạch Đằng cho biết, số tàu này nằm bỏ hoang tại đây đã được 4 năm. Đây là các tàu lai dắt thuộc sở hữu của Công ty TNHH một thành viên vận tải biển viễn dương Vinashin (Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam).

Theo ông Chủ tịch phường, số tàu này trước đây được sử dụng làm pông tông cho các tàu ngoài biển và ở các cảng.

"Hầu hết tàu đều bị hư hỏng, hoen rỉ, thỉnh thoảng khi có sóng to vỗ vào mạn tàu là lại thấy vệt dầu mỡ lại trôi ra vịnh", ông Thắng kể.

Mái tôn trên các con tàu tả tơi do tác động của gió bão. "Những con tàu này đang trong tình trạng hư hỏng, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và gây mất thẩm mỹ. Địa phương đã nhiều lần gửi công văn đến các cấp, nhưng đến nay những con tàu này vẫn nằm bất động", Chủ tịch phường Bạch Đằng cho biết. 

Trước đó, ngày 11/11/2013, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản số 6128 chỉ đạo khẩn trương giải tỏa ngay các tàu thủy bỏ hoang trên Vịnh Hạ Long. Tỉnh Quảng Ninh giao TP Hạ Long kiểm tra tình hình thực tế, làm việc với các đơn vị liên quan để thực hiện công tác giải tỏa những con tàu nằm ở khu vực Hòn Cặp Bè này.

Trao đổi với VnExpress, bà Phạm Thùy Dương, Trưởng ban quản lý Vịnh Hạ Long cho biết, cùng với UBND tỉnh, TP Hạ Long đã ra công văn yêu cầu phía Vinashin khẩn trương giải tỏa những con tàu hoang phế nhưng chưa thấy hồi âm. Trong khi ngày 17/12, vịnh Hạ Long tròn 20 năm được tổ chức UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới. 

Theo một lãnh đạo Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, số tàu này là sở hữu của Công ty TNHH MTV Vận tải Viễn dương Vinashin - Vinashinlines (đơn vị thành viên của Tổng Công ty Hàng hải). Đây chỉ là một số nhỏ trong hàng chục tàu biển cần thanh lý của Vinashinlines, song chưa được tiến hành. Nguyên nhân chính của tình trạng này là do chủ sở hữu chưa thống nhất việc phân chia số vốn thu hồi được với các tổ chức tín dụng đã cho vay mua tàu. Do vậy, phương án thanh lý tàu biển hiện nay rất bế tắc. "Càng để lâu thì các tàu các xuống cấp, tiền thu hồi gần như bằng không, song các doanh nghiệp vẫn chưa có trách nhiệm phối hợp với nhau", vị này nói. 

Minh Cương - Đoàn Loan