Thứ ba, 19/3/2024
Thứ hai, 21/4/2014, 10:57 (GMT+7)

Bắc Phong Sinh những ngày thương đau

Nhóm người Trung Quốc nhập cảnh trái phép đã cướp súng bắn về phía bộ đội biên phòng cửa khẩu Bắc Phong Sinh (Quảng Ninh). 5 trong số 16 người vượt biên đã chết. Hai chiến sĩ biên phòng cũng hy sinh sau vụ va chạm.

Gần 5h sáng 18/4, Trạm Kiểm soát liên ngành cửa khẩu Bắc Phong Sinh (Quảng Ninh) phát hiện ôtô chở người Trung Quốc chạy từ hướng xã Hải Sơn (địa bàn đồn biên phòng Pò Hèn) sang nên đã yêu cầu dừng xe để kiểm tra.

Tài xế đã lái xe bỏ chạy buộc lực lượng chức năng phải truy đuổi. 45 phút sau, nhóm người trên xe di chuyển sang một ôtô khác nhưng vẫn bị đồn biên phòng Quảng Đức phát hiện và cùng Công an huyện Hải Hà bắt giữ, đưa về cửa khẩu Bắc Phong Sinh.

Khi cán bộ đồn biên phòng đang kiểm tra, hoàn chỉnh hồ sơ để bàn giao nhóm người được cho là vượt biên trái phép cho Công an Trung Quốc thì những người này bất ngờ tấn công, cướp khẩu AK có 5 viên đạn của thiếu tá Nguyễn Văn Cưu. Ảnh: Tiền Phong.

Những người khác xông vào bẻ chân ghế làm hung khí, nổ súng tấn công lực lượng biên phòng, sau đó cố thủ tại tầng 3 nhà liên ngành cửa khẩu Bắc Phong Sinh (khu vực có đánh dấu).

Lực lượng làm nhiệm vụ đã kêu gọi những người này đầu hàng, bắn chỉ thiên uy hiếp nhưng họ vẫn chống trả, buộc bộ đội biên phòng phải nổ súng.

Cửa kính của căn phòng nơi xảy ra sự việc vỡ tan sau vụ va chạm giữa lực lượng chức năng với nhóm người vượt biên trái phép.

 

Bộ đội biên phòng và công an tỉnh Quảng Ninh đã nhanh chóng khống chế được nhóm người manh động. Trong số 16 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép có 5 người chết, 5 người bị thương. 16h cùng ngày, 11 người và 5 thi thể đã được bàn giao cho Công an Trung Quốc.

Cuộc chạm súng khiến thiếu úy Lê Vũ Việt Khánh (Đồn Biên phòng Quảng Đức) và thiếu tá Nguyễn Minh Đãi, nhân viên phiên dịch Đồn Biên phòng Cửa khẩu Móng Cái hy sinh; 4 chiến sĩ biên phòng và một công an huyện bị thương. Ảnh: Cổng thông tin điện tử Quảng Ninh.

Sáng 19/4, một đêm sau vụ xả súng, cửa khẩu Bắc Phong Sinh hoạt động trở lại.

Tại bệnh viện đa khoa huyện Hải Hà sáng cùng ngày, Bộ Tư lệnh, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh tổ chức lễ truy điệu cho thiếu tá Nguyễn Minh Đãi và thiếu úy Lê Vũ Việt Khánh.

Người thân của các chiến sĩ và người dân không cầm được nước mắt.

Đại tá Tống Đại Bình (Tham mưu trưởng tổng đội Công an biên phòng Trung Quốc) cùng đoàn Công an Biên phòng Trung Quốc đã tới thăm hỏi, chia sẻ mất mát với gia đình hai liệt sĩ. Ông Bình tỏ lòng thương tiếc và cảm kích với tấm gương dũng cảm của các chiến sĩ biên phòng Việt Nam, đã quyết tâm đấu tranh chống lại những trường hợp manh động vi phạm pháp luật.

Ông Bình cũng cho biết, sau sự việc này, bộ đội biên phòng, công an biên phòng tại của khẩu hai nước sẽ phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong việc đấu tranh với các trường hợp vi phạm pháp luật, đặc biệt là buôn lậu và vượt biên trái phép.

Để ghi công hai chiến sĩ, ngày 19/4, Bộ Tư lệnh Biên phòng thăng quân hàm từ thiếu úy lên trung úy cho anh Lê Vũ Việt Khánh và từ thiếu tá lên trung tá cho anh Nguyễn Minh Đãi.

Bá Đô