Thứ tư, 17/4/2024
Thứ tư, 24/8/2016, 12:20 (GMT+7)

5 ngày sau bão, nhiều nhà dân ở Hà Nội vẫn ngập sâu

Nước thải ứ đọng, mùi tanh xú uế bốc lên nồng nặc, học sinh đi thuyền hoặc lội bì bõm đến trường là tình cảnh của nhiều hộ dân Cụm 5 Tứ Liên (Tây Hồ, Hà Nội).

5 ngày sau bão Dianmu, cụm 5 tổ 36 phường Tứ Liên (Tây Hồ, Hà Nội) vẫn bị ngập sâu khoảng 40-60 cm. Nước từ kênh rạch bốc mùi hôi thối tràn vào nhà dân.

"Năm trước nước tràn vào nhà cao khoảng 40 cm, gia đình hỏng bộ bàn ghế. Năm nay nước dâng cao trên 60 cm, ngập cả ổ điện tầng 1 nên chúng tôi không dám sử dụng điện. Nước sinh hoạt cũng không có vì toàn bộ hệ thống bể ngầm đều ngập", bà Phạm Thị Bình ở số nhà 42 ngách 125/45 vừa kể, vừa kê đồ lên cao.

Hộ dân ở số nhà 38 ngách 124/45 bịt kín cửa ra vào. Chủ nhân cho biết, mưa lớn sau bão khiến hầm để xe của gia đình bị ngập dù đã dùng nhiều biện pháp ngăn chặn. Để vào nhà và tránh bị bẩn, các thành viên phải đi trên ghế gỗ.

Ngõ 124/45 đường Âu Cơ dài khoảng 400 m, trong đó khoảng 150 m cuối bị ngập 5 ngày nay.  

Để tới trường, học sinh bì bõm lội trong dòng nước đen ngòm.

Trường dân lập Hàn Thuyên phải dùng thuyền đưa đón học sinh.

Ông Đương Văn Duyên cho biết, hiện nước rút rất chậm và với tình trạng này không biết bao giờ các đường xóm mới trở lại khô ráo. 

Sát với đường vào cụm 5 là con mương và ao rộng, người dân phải dùng dây để phân mốc ranh giới nhằm tránh tai nạn. 

Chị Nguyễn Thị Thắm chia sẻ, năm nay là lần lụt thứ tư, lại là lần ngập sâu nhất. Cuộc sống gia đình chị thay đổi hoàn toàn, các con đi gửi, tối chỉ một người ở nhà trông nhà. Cách đây mấy hôm, hai mẹ con chị cõng nhau đi học bị ngã ướt hết. "Trong nhà bị ngập cao hơn 70 cm nên gia đình phải gửi xe nhà người thân. Mỗi lần đi ra đi vào phải mang thêm chai nước để rửa chân chống ngứa", chị nói.

Nhiều năm nay, khu vực cụm 5 và cụm 1 phường Tứ Liên luôn trong tình trạng ô nhiễm. Những ngày mưa hoặc trời nồm, mọi sinh hoạt của người dân đều diễn ra trong màn bởi muỗi sinh sôi quá nhanh. Trong ảnh hàng triệu ấu trùng muỗi đang hình thành trong dòng nước ngập.

Ông Lê Văn Thủy, Phó chủ tịch phường Tứ Liên cho biết, nguyên nhân ngập lâu là mưa lớn, cộng với hệ thống cống ngầm dưới nền của Trường mầm non Tứ Liên và dưới UBND phường bị tắc. Cống này dài 150 m, rộng 2 và sâu 2 m. Mặt khác, hiện ngõ 124 đường Âu Cơ (phường Tứ Liên) chưa thi công hoàn thiện nên hệ thống đấu nối cấp thoát nước giữa các đoạn chưa triệt để, ảnh hướng đến thoát nước chung toàn phường.

Trước mắt đơn vị thi công ngõ 124 đã phối hợp UBND phường và Xí nghiệp thoát nước đào cống tạm thời. Xí nghiệp thoát nước cũng đã xây dựng kế hoạch nạo vét cống trong thời gian tới.

Ngõ biến thành "sông" sau mưa lớn
 
 

 

Ngọc Thành