Thứ ba, 19/3/2024
Thứ hai, 28/7/2014, 11:19 (GMT+7)

Triều Tiên kỷ niệm ngày đình chiến

Người Triều Tiên hôm qua bày tỏ cả niềm hân hoan lẫn sự xúc động khi kỷ niệm 61 năm ký kết thỏa thuận ngừng cuộc chiến tranh với Hàn Quốc.

Năm 1953, cuộc chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên chấm dứt bằng một thỏa thuận ngừng bắn. Do đó, về lý thuyết hai miền vẫn đang ở trong tình trạng chiến tranh. 

Triều Tiên coi sự kiện năm 1953 là chiến thắng trước Hàn Quốc và gọi ngày ký hiệp định đình chiến là Ngày Chiến thắng của cuộc chiến tranh giải phóng Tổ quốc.

Lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng năm nay rơi vào năm lẻ nên Triều Tiên không tổ chức các cuộc diễu binh quân sự quy mô lớn và nhà lãnh đạo Kim Jong-un cũng không xuất hiện trước công chúng. Trong ảnh, một dàn hợp xướng của các học sinh đang hát chào mừng dịp lễ quốc gia.

 Ít nhất hai triệu dân thường và 1,5 triệu lính Triều Tiên thiệt mạng; số lính Mỹ chết trong trận chiến là 30.000, còn quân đội Hàn Quốc mất 400.000 người, theo các số liệu còn gây tranh cãi. Ranh giới hai quốc gia Hàn - Triều hiện là một trong những điểm nóng nhất trên thế giới.

Một học sinh lau kèn tuba trước khi biểu diễn. Các học sinh hát những ca khúc ca ngợi lãnh đạo Kim Jong-un và cổ vũ là thế hệ trẻ xây dựng đất nước dưới sự lãnh đạo của ông.

Người dân tập trung tại Quảng trường Kim Nhật Thành, Bình Nhưỡng, và cùng nắm tay nhảy múa. Họ sẽ có những ngày nghỉ vào dịp quốc lễ này.

Ngày Chiến thắng cũng là dịp để những cựu chiến binh Triều Tiên tề tựu. Những người lính giờ đây đã 70 - 80 tuổi, mặc quân phục và đeo rất nhiều huy chương trên ngực áo đến dự lễ kỷ niệm. Nhiều người xúc động khi nhớ về những ngày tháng chiến tranh.

Ông Kim Jae Pung, 78 tuổi, một vị tướng về hưu, đến gặp gỡ các đồng đội cũ.

Ở một góc khác, ông Kim Hak Chol (ngoài cùng bên phải), 81 tuổi, cũng tham dự lễ kỷ niệm.

Người dân tập trung tại trung tâm Bình Nhưỡng để xem bắn pháo hoa.

Khánh Lynh (Ảnh: AP)