Thứ ba, 16/4/2024
Thứ tư, 28/12/2016, 10:25 (GMT+7)

Thành phố bí mật nơi Trung Quốc từng thử bom hạt nhân

Trung Quốc từng phát triển bom hạt nhân ở thành phố 404, nay bị bỏ hoang với các tòa nhà đổ nát, quảng trường hoang vắng mọc đầy cỏ dại.

Bức tượng Mao Trạch Đông trong thành phố bị bỏ hoang. Đây là nơi từng được Trung Quốc chọn để phát triển bom hạt nhân từ thời Chiến tranh Lạnh. Thành phố được đặt tại sa mạc Gobi.

 

Bên trong các tòa nhà còn sót lại một số thiết bị. Các chuyên gia hạt nhân hàng đầu Trung Quốc từng làm việc tại đây cho một công ty thuộc Tập đoàn Hạt nhân Quốc gia Trung Quốc. Hàng nghìn công nhân tới từ tỉnh Cam Túc cũng tới đây sống.

Có một công viên bỏ hoang và một khu vui chơi cho trẻ em ở trung tâm thành phố 404, các chuồng thú nay trống rỗng. Người ta cũng thấy một hệ thống đường sắt vận chuyển công nhân từ nhà tới nơi làm việc. 

 

Thành phố 404 có cả khách sạn, bưu điện, bệnh viện, đồn cảnh sát, siêu thị và nhiều tháp làm mát của nhà máy điện hạt nhân cũ kỹ. 

Thành phố này không xuất hiện trên các bản đồ công cộng, vị trí của nó được giữ bí mật vào thời điểm nơi đây được dùng để thực hiện các thử nghiệm hạt nhân và phát triển quả bom nguyên tử đầu tiên của Trung Quốc. Năm 1958, Trung Quốc phê chuẩn xây dựng nơi đây thành xưởng sản xuất hạt nhân đầu tiên mang tên 404 và phát triển thành phố bao quanh.

Thành phố gần như bị bỏ hoang sau khi Trung Quốc tuyên bố kết thúc thử nghiệm hạt nhân năm 1996 và chỉ còn khoảng 1.000 người ở lại. 

Li Yang, một người lớn lên ở 404, cho biết khu vực có diện tích 4 km vuông, có tòa án, chính quyền, cơ quan truyền thông, trường học, rạp hát, công viên và "bất cứ thứ gì bạn muốn có từ một thành phố".

 

Mọi người đồn đại nơi đây có cơ sở hạt nhân ngầm, song Li Yang cho biết anh chưa từng nhìn thấy nó. Các khu trú ẩn được xây dựng dưới lòng đất như mê cung. Những năm 1980, các dự án dưới lòng đất bị bỏ hoang và trở thành nơi vui chơi bí mật của trẻ em. Li Yang cho biết hiện nay chỉ còn những người già sống ở 404. "Tôi sợ rằng quê tôi sẽ biến mất mãi mãi cùng những công dân cao tuổi cuối cùng ở đây", Li Yang nói. 

Văn Việt
(Theo Mirror)