Chủ nhật, 12/5/2024
Thứ hai, 14/4/2014, 14:18 (GMT+7)

Thái Lan ngừng biểu tình để đón Tết té nước

Cả hai phe biểu tình và ủng hộ chính phủ Thái Lan hôm qua đều tạm dừng các cuộc tuần hành để tham gia Lễ hội té nước mừng năm mới.

Ngày Tết cổ truyền của người dân Thái mang tên Songkran diễn ra vào ngày 13/4 hàng năm và kéo dài ba ngày. Thủ tướng tạm quyền Yingluck Shinawatra cùng con trai sáng qua tham gia một buổi lễ ở tỉnh Chiang Mai, phía bắc Thái Lan.

"Tôi cầu chúa thánh thần cùng sự nhân từ của nhà vua mang lại hạnh phúc cho người dân Thái Lan. Tôi hy vọng người dân Thái Lan và đất nước sẽ gặp điều may mắn và vượt qua mọi trở ngại", bà Yingluck nói sau khi phát đồ ăn cho 109 nhà sư. Ảnh: Bangkok Post.

Bà Yingluck cùng con trai Supasek Amornchat sau đó dự một buổi lễ Songkran ở quận Muang, Chiang Mai. Ảnh: Bangkok Post.

Ông Suthep Thaugsuban, thủ lĩnh phe biểu tình chống chính phủ, tuyên bố ngừng mọi hoạt động tuần hành trong khoảng thời gian diễn ra lễ hội Songkran để người dân Thái Lan có thể cùng nhau đón năm mới. Tuy nhiên, ông Suthep cho biết sẽ tiếp tục biểu tình nhằm lật đổ chính quyền của bà Yingluck sau khi lễ hội kết thúc. Ảnh: Bangkok Post.

Theo Suthep, Ủy ban Cải cách Dân chủ Nhân dân (PDRC) sẽ tổ chức các hoạt động Songkran từ 13 đến 15/4 trong công viên Lumpini, trung tâm Bangkok. Đây là nơi người biểu tình chống chính phủ tập trung kể từ khi chấm dứt chiến dịch phong tỏa Bangkok hồi đầu tháng 3. Ảnh: Bangkok Post.

Những người tham gia Songkran không được phép mang nước, bột hay súng nước vào trong công viên Lumpini vì lý do an ninh. Thay vào đó, PDRC sẽ cũng cấp nước cũng như các dụng cụ khác cho người dân, ông Suthep cho biết. Ảnh: Bangkok Post.

Lễ hội Songkran bao gồm tục té nước hoặc rắc bột lên người khác. Người Thái quan niệm rằng, tạt nước nhằm xóa đi những xui xẻo, mệt mỏi của năm cũ để đón một năm mới tươi đẹp hơn. Trong ảnh, một cô bé té nước lên các con voi ở tỉnh Ayutthaya, miền trung Thái Lan. Ảnh: Reuters.

Một người dân dùng vòi phun nước trong lễ hội Songkran ở đường Silom, thủ đô Bangkok. Ảnh: Reuters.

Binh sĩ Thái Lan tham gia đảm bảo an ninh lễ hội Songkran ở tỉnh Narathiwat bôi bột lên mặt dân làng khi họ đi qua. Ảnh: AFP.

Như Tâm