Thứ tư, 17/4/2024
Thứ tư, 16/7/2014, 21:04 (GMT+7)

Philippines tan hoang vì bão

Bão Rammasun (Thần Sấm) hôm nay càn quét quốc đảo Philippines, quật ngã hàng loạt cây cối, gây mất điện trên diện rộng và làm ít nhất 11 người thiệt mạng.

Bão Rammasun, theo tiếng Thái nghĩa là "Thần Sấm", đổ bộ vào các đảo phía đông Philippines đêm qua, không gây mưa lớn nhưng có gió giật lên đến 250 km/h, quật ngã nhiều cây cối, làm tốc mái hàng loạt ngôi nhà và lật đổ nhiều xe cộ. 
Đây là cơn bão đầu tiên đổ bộ vào Philippines năm nay trong mùa mưa bão bắt đầu từ tháng 6.

Người dân vội vã mang theo đồ đạc đi tránh bão ở thị trấn Imus, tây nam Manila. Khắp quốc đảo, khoảng 450.000 người đã sơ tán đến các trại tạm trú. 

Các nam thanh niên hoảng hốt bám vào một thần cây cổ thụ để tránh bị gió quật ngã. Có khoảng 150.000 người ở Manila đi sơ tán. Tất cả các cơ quan chính quyền và trường học đều đóng cửa. 90% khu vực thủ đô và các vùng lân cận bị mất điện. 

Bão Thần Sấm cũng khiến triều cường dâng cao, buộc giới chức phải khẩn cấp di tản các gia đình sống trong những khu ổ chuột ở ngoại ô.
"Nhà của chúng tôi đã bị phá hủy và chúng tôi bị mất rất nhiều tài sản", một phụ nữ kể. "Chúng tôi bỏ chạy từ trước khi trời sáng lúc nước bắt đầu dâng đến đầu gối. Tôi thực sự sợ hãi". 

Một người đi xe máy bị trượt ngã vì đường trơn và gió quá lớn. 
"Tôi cứ nghĩ mình sẽ chết. Tôi đi ra ngoài để mua gas phòng bị khi sơ tán nhưng đó là một sai lầm", Pedro Rojas, 35 tuổi, một tài xế xe ba bánh nói trong lúc trú tại tòa thị chính ở ngoại ô Manila. "Chiếc xe của tôi lộn nhào hai vòng, giống như bị đâm vào tường vậy. Các mái tôn bay khắp nơi". 

Tàu cá của ngư dân Manila tan tành vì Thần Sấm. Mắt bão không đi qua Manila, thủ đô có hơn 12 triệu người sinh sống, nhưng những đợt gió mạnh vẫn đủ khiến thành phố này chao đảo.

Sức mạnh của bão đủ quật ngã hàng loạt cây xanh ở Philippines, kể cả cây cổ thụ, gây thiệt hại và nguy hiểm cho những phương tiện lưu thông trên đường. 

Cánh trái của một máy bay chở khách thuộc hãng Singapore Airlines va chạm với cầu hàng không tại sân bay quốc tế Ninoy Aquino ở Manila. Hơn 60 chuyến bay nội địa và quốc tế bị hủy trong hai ngày qua.

Người dân, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em, vạ vật tại một trại tạm trú. Bão Thần Sấm đã làm ít nhất 11 người thiệt mạng, trong đó có một phụ nữ mang thai ở thành phố Lucena. Một nhân viên cứu hộ cũng tử vong do nhà sập đè lên người. 
 

Một ngư dân cố gắng vật lộn với sóng lớn để cứu chiếc thuyền cá ở thị trấn ven biển Imus. Bão Thần Sấm dự kiến tiến vào Biển Đông chiều nay, sau đó hướng lên phía bắc Việt Nam và nam Trung Quốc.

Anh Ngọc (Ảnh: Reuters)