Thứ tư, 17/4/2024
Thứ tư, 13/7/2016, 17:35 (GMT+7)

Philippines - Nhật Bản diễn tập đột kích tàu cướp biển

Cảnh sát biển Philippines và Nhật Bản hôm 13/7 bắt đầu cuộc diễn tập chung nhằm tăng cường năng lực đối phó với các nhóm cướp biển có vũ trang.

Cuộc diễn tập Thực thi Luật Biển chung (MARLEN) của Cảnh sát Biển Nhật Bản (JCG) và Cảnh sát Biển Philippines (PCG) diễn ra gần vịnh Manila, trước sự theo dõi của các quan chức hành pháp Philippines và các đại diện đến từ Malaysia, Mỹ và Australia với tư cách quan sát viên.

JCG điều tàu chở dầu PHG02 Tsugaru dài hơn 100 m cùng 50 sĩ quan, một trực thăng và một xuồng hơi tham gia cuộc diễn tập.

Phía PCG cũng triển khai cả các phương tiện trên không và dưới nước góp mặt vào hoạt động này, trong đó có hai tàu BRP Pampanga và BRP Davao, cùng 70 sĩ quan.

Nội dung cuộc diễn tập tập trung vào chống cướp biển và cướp có vũ trang trên biển nhằm tăng cường năng lực cho cả hai bên, tạo điều kiện nâng cao kiến thức và kỹ năng, thúc đẩy hiểu biết lẫn nhau giữa PCG và JCG cũng như các cơ quan hành pháp khác. 

Nhóm đặc nhiệm của PCG đột kích một con tàu và bắt giữ cướp biển trong cuộc diễn tập. 

Đây là lần thứ 6 PCG và JCG tổ chức cuộc diễn tập thường niên MARLEN kéo dài trong 3 ngày.

Hoạt động này diễn ra chỉ một ngày sau khi Tòa Trọng tài công bố phán quyết vụ kiện của Philippines đối với "đường lưỡi bò" mà Trung Quốc tự vẽ ra trên Biển Đông. Tuy nhiên, cả Nhật Bản và Philippines đều khẳng định cuộc diễn tập không liên quan tới Trung Quốc và cuộc tranh chấp ở Biển Đông.

Những năm gần đây, Philippines tăng cường quan hệ quốc phòng với Nhật Bản. Hai nước đã ký kết một thỏa thuận mang tính bước ngoặt về trang thiết bị và công nghệ quốc phòng hồi đầu năm nay. Tokyo đã bắt đầu chuyển giao các tàu tuần tra và máy bay giám sát cho Manila.

Xem thêm: Philippines kêu gọi kiềm chế sau phán quyết về 'đường lưỡi bò'

Anh Ngọc (Ảnh: Reuters)