Thứ ba, 16/4/2024
Chủ nhật, 18/10/2015, 18:27 (GMT+7)

Nhật Bản duyệt binh phô diễn sức mạnh hạm đội

Thủ tướng Nhật Bản Abe hôm nay đích thân dẫn đầu lễ duyệt binh của lực lượng phòng vệ biển, sự kiện có các màn bắn pháo, thả bom chìm của máy bay chống ngầm và khu trục hạm.

Buổi duyệt binh hạm đội diễn ra ở ngoài khơi thành phố Yokosuka, phía nam thủ đô Tokyo, với khoảng 50 tàu và 61 phi cơ tham gia.

Đây là màn trình diễn khí tài quân sự đầu tiên của Nhật Bản sau khi quốc hội thông qua dự luật an ninh do Thủ tướng Shinzo Abe đề xuất cho phép binh sĩ Nhật Bản tham chiến ở nước ngoài.

Trong ảnh, phi cơ trinh sát chống ngầm P-3C của Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản (JMSDF) thả bom chìm trong buổi duyệt binh.

Tàu khu trục Kurama chở Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe dẫn đầu hạm đội.

Thủ tướng Abe có bài phát biểu sau lễ duyệt binh, kêu gọi các thủy thủ chuẩn bị sẵn sàng cho những nhiệm vụ trong tương lai và "tiếp tục bảo vệ hòa bình quốc gia".

Trong ảnh là các tàu tuần tra trang bị tên lửa dẫn đường của JMSDF.

Cờ JMSDF treo trên tàu khu trục Kirisane.

Tham gia buổi duyệt binh còn có các tàu từ Ấn Độ, Hàn Quốc, Australia, Pháp và Mỹ, trong đó có hàng không mẫu hạm Mỹ lớp Nimitz USS Ronald Reagan, dài 333 m, đang đóng quân tại Nhật Bản.

Duyệt binh hạm đội được Nhật Bản tổ chức ba năm một lần. Trong ảnh, tàu khu trục Shimakaze đang nã pháo.

Tàu ngầm Uzushio của JMSDF.

Phi cơ tuần tra P-1 bắn pháo sáng.

Thủ tướng Shinzo Abe đang theo đuổi học thuyết phòng vệ tập thể với đồng minh, cho phép Nhật Bản có vai trò lớn hơn trong an ninh khu vực, nhằm đối trọng với việc Trung Quốc ngày càng tăng cường sức mạnh quân sự.

Máy bay quân sự Nhật Bản biểu diễn trên bầu trời trong lễ duyệt binh.

Trung Quốc, nước đang có tranh chấp chủ quyền với một loạt quốc gia láng giềng, tuyên bố sẽ thận trọng trước thay đổi trong chính sách quân sự của Nhật Bản.

Như Tâm (Ảnh: Reuters)