Thứ tư, 24/4/2024
Thứ ba, 9/9/2014, 11:21 (GMT+7)

Mỹ - Ukraine tập trận hải quân chung ở Biển Đen

Lực lượng hải quân Mỹ và Ukraine hôm qua tập trận chung ở Biển Đen, nhằm "đảm bảo an toàn ở vùng khủng hoảng".

Cuộc tập trận chung Sea Breeze 2014 diễn ra khai màn ở vùng phía tây bắc Biển Đen và sẽ kéo dài tới 10/9. Lễ khai mạc được tổ chức trên tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Ross (DDG 71), thuộc lớp Arleigh Burke. Đây là lần đầu tiên chiến hạm này tham gia Sea Breeze. 

Tadd Gorman, chỉ huy tàu USS Ross, giải thích với lãnh đạo hải quân Ukraine về trung tâm thông tin tác chiến trên tàu.

Ngoài Ukraine và Mỹ, cuộc tập trận ở Biển Đen sẽ có sự tham gia của Tây Ban Nha, Canada, Romania và Thổ Nhĩ Kỳ, theo Bộ Quốc phòng Ukraine. Georgia, Na Uy, Thụy Điển và Pháp cử quan sát viên. Tổng cộng 12 tàu và các tàu cung ứng, trong đó có 7 tàu Ukraine, cũng như máy bay và trực thăng, tham gia cuộc diễn tập.

Mục tiêu của cuộc tập trận là "chiến dịch quốc tế nhằm thiết lập và đảm bảo khu vực an toàn hàng hải trong vùng khủng hoảng", Bộ Quốc phòng Ukraine trước đó thông báo. Cuộc tập trận là một phần chương trình hợp tác quốc phòng giữa Kiev và Washington trong năm 2014. 

Phó Đô đốc Hayduk, Tư lệnh hải quân Ukraine, phát biểu khai mạc cuộc tập trận trên tàu khu trục Mỹ. 

 "Chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung cải thiện khả năng tương tác đồng thời thúc đẩy ổn định và an ninh hàng hải trong khu vực, tăng cường hợp tác quân sự quốc tế và nuôi dưỡng lòng tin giữa các đối tác và đồng minh của chúng tôi", Đại tá hải quân Mỹ James Aiken, chỉ huy cuộc tập trận, nói trong bài diễn văn khai mạc.

Cuộc tập trận chung Sea Breeze diễn ra ba ngày sau khi Kiev và lực lượng nổi dậy thân Nga đạt được thỏa thuận ngừng bắn. Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) liên tục cáo buộc Nga xâm lược Ukraine, hỗ trợ phe ly khai, nhưng Moscow đến nay vẫn bác bỏ. 

Trọng Giáp (Ảnh: US Navy)