Thứ ba, 19/3/2024
Thứ hai, 21/9/2015, 17:53 (GMT+7)

Hải quân Trung Quốc - Malaysia lần đầu tập trận chung

Hơn 1.000 lính Trung Quốc đang tham gia tập trận chung lần đầu tiên với Malaysia, trong cuộc diễn tập lớn nhất giữa Bắc Kinh với một nước ASEAN.

Sự kiện kéo dài 6 ngày, bắt đầu từ 17/9, bao gồm các hoạt động diễn tập tìm kiếm cứu nạn, cứu tàu bị cướp biển tấn công, và cứu trợ thiên tai ở eo biển Malacca. Đây là tuyến đường biển quan trọng có ý nghĩa chiến lược, nơi 80% lượng dầu nhập khẩu của Trung Quốc được vận chuyển qua.

Trực thăng y tế Trung Quốc diễn tập cứu một thành viên tại vùng biển chỉ định ở Eo biển Malacca hôm 20/9.

"Người bị thương" được đưa lên tàu bệnh viện. Ngoài 1.160 binh sĩ thuộc quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA), Trung Quốc cũng triển khai một tàu khu trục tên lửa, một tàu frigate tên lửa, một tàu bệnh viện, 4 máy bay vận tải và ba trực thăng, trong uộc diễn tập mang tên Peace and Friendship 2015 (Hòa bình và Hữu nghị). 

Trung tướng Ất Hiểu Quang (giữa), phó Tổng Tham mưu Trưởng Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc phát biểu trên tàu bệnh viện.

Trung Quốc tuyên bố cuộc tập trận không nhằm vào bên thứ ba nào, mà nhằm làm sâu rộng hợp tác chiến lược với Malaysia.

Dù Trung Quốc và Malaysia đã tổ chức cuộc diễn tập quân sự song phương lần đầu tiên vào tháng 12/2014 mang tên Hòa bình và Hữu nghị 2014, sự kiện này chỉ là cuộc diễn tập trên bàn hoạch định chiến lược tại Joint Warfare Center của Lực lượng Vũ trang Malaysia (MAF).

Năm nay đánh dấu lần đầu tiên quân đội của PLA và MAF tập trận chung trên thực địa. Do đó, trong khi năm ngoái phía Trung Quốc chỉ có 21 người, sự kiện năm nay có quy mô lớn hơn nhiều. 

Đây là cuộc tập trận chung lớn nhất của Trung Quốc với một nước thành viên Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). 

Cuộc tập trận chung của hải quân hai nước kéo dài từ ngày 17/9 đến 22/9. 

Trọng Giáp (Ảnh: Xinhua)