Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ ba, 8/3/2016, 10:29 (GMT+7)

Cụm tàu sân bay Mỹ trên Biển Đông

Hình ảnh Mỹ công bố cho thấy tàu hải quân Trung Quốc theo dõi sát các hoạt động của cụm tàu sân bay Mỹ ở Biển Đông.

Nhóm tàu sân bay tác chiến của Mỹ hoạt động ở Biển Đông từ ngày 1/3 đến 6/3. Nhóm tàu gồm USS Stennis, các khu trục hạm có tên lửa dẫn đường USS Chung-Hoon, USS Stockdale và USS William P. Lawrence, cùng tàu tuần dương có tên lửa dẫn đường USS Mobile Bay.
 

Trong ảnh, tàu Mobile Bay đang nhận hỗn hợp nhiên liệu sinh học từ tàu Rainier.

Trực thăng MH-60S Sea Hawk đặt trên tàu sân bay Mỹ hôm 4/3 thực hiện chuyến bay định kỳ trong quá trình tiếp tế của tàu hậu cần Rainier. Một tàu hải quân Trung Quốc được phát hiện đang theo dõi tàu sân bay Mỹ trong cuộc tuần tra Biển Đông. Tất cả các tương tác giữa hải quân hai nước đều chuyên nghiệp, theo thông cáo của nhóm tàu sân bay. "Dựa trên liên lạc giữa tàu USS Chung-Hoon với tàu hải quân Trung Quốc, rõ ràng hải quân Trung Quốc tự hào về hoạt động liên lạc và tương tác chuyên nghiệp", Tom Ogden, chỉ huy tàu chiến USS Chung-Hoon của Mỹ, nói. 

Đây là lần đầu tiên cụm tàu sân bay tác chiến Mỹ này hoạt động ở Biển Đông kể từ khi việc triển khai thường xuyên theo kế hoạch bắt đầu từ ngày 15/1.

Thủy thủ kéo dây trong nhà chứa máy bay của tàu sân bay trong quá trình tiếp tế trên biển với tàu Rainier.

Tàu khu trục tên lửa dẫn đường hôm 4/3 tuần tra định kỳ tại vùng biển quốc tế ở Biển Đông. Một tàu hải quân số hiệu 851 của Trung Quốc cũng đang đi qua ở phía xa. 
Chuẩn Đô đốc Ronald Boxall, chỉ huy cụm tàu sân bay tác chiến, nói ông không bất ngờ khi các nước khác quan tâm đến nhóm tàu. "Chúng tôi đang thực hiện quyền hoạt động ở vùng biển quốc tế", Boxall nói. "Sự hiện diện của chúng tôi ở đây thúc đẩy hòa bình và ổn định trong khu vực". 

Chiến đấu cơ F/A-18F Super Hornet chuẩn bị cất cánh từ tàu sân bay John Stennis. 

Thủy thủ Zachary Hale hôm 5/3 hướng dẫn trực thăng MH-60S Sea Hawk trên boong tàu sân bay.

Hình ảnh tàu tuần dương tên lửa dẫn đường USS Mobile Bay đi qua Biển Đông. 

Các thủy thủ trên boong tàu sân bay hướng dẫn chiến đấu cơ F/A-18E Super Hornet trong chiến dịch bay định kỳ.

Xem thêm: Cụm tàu sân bay chiến đấu Mỹ phô diễn uy lực ở Biển Đông

Trọng Giáp (Ảnh: US Navy)