Thứ tư, 24/4/2024
Thứ tư, 14/12/2016, 09:31 (GMT+7)

Chảo lửa Aleppo trong ngày đầu im tiếng súng

Quân đội chính phủ Syria đã kiểm soát hoàn toàn thành phố chiến lược Aleppo, sau khi quân nổi dậy rút đi vào ngày 13/12.

Một thỏa thuận được ký giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ ngày 13/12 đã chấm dứt cuộc chiến ở thành phố chiến lược Aleppo của Syria, khi quân nổi dậy chống chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad đồng ý rút khỏi thành phố.

Vào đêm 12/12, quân đội chính phủ Syria (SAA) đã tiêu diệt 3 ổ đề kháng cuối cùng của lực lượng đối lập ở phía đông Aleppo, kiểm soát hoàn toàn thành phố, theo Sputnik.

Thỏa thuận giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ chấm dứt chiến dịch vây hãm Aleppo kéo dài nhiều tháng qua của SAA. Nhiều công trình trong thành phố đã bị phá hủy sau trận chiến kéo dài 4 năm. Trong ảnh là thánh đường Umayyad trở nên hoang phế vì bom đạn.

Quân chính phủ đang kiểm tra và rà phá bom mìn còn sót lại trong thành phố. Quốc kỳ Syria cũng được treo lên nóc các công trình quan trọng.

Vẫn còn nhiều quả đạn chưa nổ rải rác trong thành phố, đòi hỏi nhiều thời gian để xử lý, tránh gây nguy hiểm cho binh sĩ và người dân.

Những tòa nhà bị bom đạn phá hủy, trở thành đống gạch vụn. Trên đường phố, một chiếc xe tăng bị bắn cháy và lật ngửa trong trận chiến.

Một người đàn ông ngồi giữa đống đổ nát ở khu vực trung tâm thành phố Aleppo.

Chiến sự tại Aleppo bắt đầu từ ngày 19/7/2012 và chỉ kết thúc bằng thỏa thuận ngừng bắn sau khi SAA đạt được nhiều bước tiến lớn với sự hỗ trợ của không quân Nga.

Binh sĩ SAA tập trung quân tại khu vực Al-Haidariya hôm 2/12, trước khi tiến hành giai đoạn cuối chiến dịch giải phóng Aleppo.

Trong vòng 24 giờ trước khi SAA giải phóng Aleppo, khoảng 10.000 đến 13.000 thường dân đã rời khỏi thành phố.

Tổng số người phải bỏ nhà cửa để tránh chiến sự đã chạm mốc 130.000 người. Hầu hết đều tập trung ở các trại tị nạn của chính phủ.

Toàn cảnh thành phố Aleppo từ trên cao.

Người dân Aleppo ăn mừng thành phố được giải phóng
 
 

Người dân Aleppo ăn mừng thành phố được giải phóng.

Tử Quỳnh (Ảnh: Reuters)