Thứ ba, 23/4/2024
Thứ bảy, 22/11/2014, 16:16 (GMT+7)

Bão tuyết phủ trắng New York

Tuyết rơi nhiều bất thường chôn vùi nhiều khu vực miền tây tiểu bang New York, làm ít nhất 13 người chết và gây ra nguy cơ lũ lụt diện rộng khi thời tiết ấm trở lại vào cuối tuần.

Một số khu vực dọc theo hệ thống Hồ Lớn ở bang New York bị phủ thêm lớp tuyết mới dày 60 cm vào ngày 20/11 trong khi nhiều nơi vẫn còn chìm trong lớp tuyết dày lên đến 1,5 m trong đợt tuyết rơi hồi đầu tuần. Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ ước tính tuyết còn rơi dày một mét trước khi bầu trời quang đãng trở lại vào ngày 21/11.

Trong ảnh là một cơn bão tuyết "hiệu ứng hồ" ở thành phố Buffalo, phía tây New York. Ảnh: Reuters.

David Thomas, chuyên gia khí tượng học tại Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ, cho biết "hiệu ứng hồ" xảy ra khi không khí lạnh di chuyển qua vùng Hồ Lớn tương đối ấm áp, hút ẩm tại khu vực này và khiến tuyết rơi dày. Hiện tượng này có thể tạo ra những cơn gió giật mạnh nhưng lại không gây ảnh hưởng tới khu vực xung quanh.

Thống đốc bang New York Andrew Cuomo ban bố tình trạng khẩn cấp tại 10 hạt và điều động lực lượng Vệ binh Quốc gia hỗ trợ người dân. Trong ảnh, binh sĩ Vệ binh Quốc gia tại New York hỗ trợ dọn tuyết trên phố West Seneca, thành phố Buffalo hôm 20/11. Ảnh: Reuters.

Lực lượng cứu hộ dọn dẹp cây gãy đổ và khôi phục lại đường dây điện gần Buffalo. Ảnh: Reuters.

Thống đốc Cuomo cảm ơn binh sĩ Cảnh vệ Quốc gia vì những nỗ lực của họ trong việc khắc phục hậu quả sau bão tuyết ở phía tây bang New York. Ảnh: Reuters.

Theo Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ, miền tây New York sẽ ấm trở lại cho đến hết đêm 25/11. Nhiệt độ ngày mai là khoảng 10 độ C và ngày 24/11 là gần 16 độ C.

Trong ảnh, hai cư dân Michael Palmer và Carin Schultz dọn lớp tuyết dày phủ trên xe ô tô ở vùng ngoại ô Hamburg, Buffalo. Ảnh: AFP.

"Thời tiết ấm sẽ làm tuyết tan. Tuyết tan sẽ tạo ra nước. Nhiều nước sẽ gây ra lũ lụt", ông Cuomo phát biểu trong một cuộc họp báo. "Chúng tôi chưa bao giờ phải chịu tuyết rơi nhiều rồi tan nhanh trong khoảng thời gian ngắn như vậy".

Mực nước ở một số khu vực có thể cao từ 152 cm đến 183 cm, Mark Poloncarz, người điều hành hạt Erie cho hay. Người dân đã di chuyển đồ đạc có giá trị từ dưới hầm lên cao để đề phòng.

Trong ảnh, xe hơi bị bỏ lại tại một trạm xăng ở vùng ngoại ô Blasdell, Buffalo. Ảnh: AFP.

Công nhân cố gắng dọn dẹp lớp tuyết cao ngang đến thân người phía trước một tòa nhà ở Buffalo. Các khu vực trên tuyến đường cao tốc Thruway hoạt động trở lại vào chiều qua để cứu hộ phương tiện mắc kẹt và dọn tuyết. Trước đó, khoảng 225 km trên tuyến Thruway bị đóng cửa do tuyết rơi. Đã có ít nhất 13 người chết do thời tiết bất thường. Ảnh: Anadolu Agency.

Một người dân đi qua đống tuyết gom ven đường. Cơn bão tuyết "hiệu ứng hồ" còn gây ảnh hưởng tới các bang khác gần hệ thống Hồ Lớn như Ohio, Michigan, Wisconsin và Pennsylvania. Ảnh: Anadolu Agency.

Khu dân cư thị trấn Cheektowaga, gần thành phố Buffalo, nhìn từ trên cao sau đợt tuyết rơi hôm qua. Ảnh: Reuters.

Như Tâm