Thứ ba, 19/3/2024
Thứ bảy, 25/7/2015, 18:01 (GMT+7)

Ảnh chưa từng công bố về phản ứng của chính phủ Mỹ với vụ 11/9

Mỹ hôm qua công bố hơn 350 bức ảnh chụp ngày 11/9/2001, cho thấy nỗi sợ hãi, cơn sốc hiện rõ trên gương mặt của các lãnh đạo như tổng thống, phó tổng thống, cố vấn an ninh quốc gia, ngay sau khi các cuộc tấn công khủng bố xảy ra.

Những bức ảnh do nhiếp ảnh gia của phó tổng thống Mỹ Dick Cheney chụp cho thấy ông đang ngồi trong văn phòng, xem đoạn phim khói bốc lên từ Trung tâm Thương mại Thế giới ở New York. Các bức ảnh lần đầu được công bố hôm qua cho thấy phản ứng của Cheney, Tổng thống George Bush và các thành viên khác của chính quyền vào ngày xảy ra vụ tấn công khủng bố.

Hơn 350 bức ảnh được công bố theo một yêu cầu dựa trên đạo luật Tự do Thông tin. Trong ảnh, vợ chồng phó tổng thống được đưa đến Nhà Trắng và xuống Trung tâm Chiến dịch Khẩn cấp của Tổng thống (PEOC), trong một boong-ke dưới lòng đất.  

 

POEC nằm dưới cánh đông của Nhà Trắng, được xây dựng với khả năng chống được một cuộc tấn công hạt nhân. Trong ảnh, Đệ nhất phu nhân Laura Bush đứng cùng vợ chồng Cheney khi các cuộc liên lạc mật được thiết lập trong căn phòng ngầm. 

Ông Cheney thực hiện một loạt cuộc gọi từ PEOC, trong đó có cuộc gọi tới Bộ trưởng Quốc phòng Donald Rumsfeld. Những kẻ khủng bố tấn công Lầu Năm Góc vào lúc 9h37. 

 

Cố vấn an ninh quốc gia Condoleezza Rice ngồi cạnh ông Cheney trong PEOC. Suốt buổi sáng, họ nhận được những báo cáo về các máy bay hướng về phía Nhà Trắng. 

 

Ông David Addington, luật sư hàng đầu của phó tổng thống, quỳ bên cạnh, tham vấn với Cheney. Addington bắt đầu đảm bảo quyền pháp lý để phản ứng với vụ tấn công. 

 

Những người có mặt trong căn phòng vào hôm đó cho biết các cuộc tấn công có tác động sâu sắc đến Cheney và định hình toàn bộ thời gian ông giữ chức. 

Richard Clarke, cố vấn đặc trách chống khủng bố (đứng), đang tìm phương án phản ứng tại Nhà Trắng.  

Cheney thảo luận với Tổng thống Bush, người đến PEOC vào lúc 19h, sau khi máy bay chở ông đổi hướng tới Louisiana và Nebraska. 

 

Trước khi phát biểu trước toàn dân, ông Bush trao đổi trước với Tham mưu trưởng Andrew Card, ông Cheney và bà Rice.

 

Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) George Tenet (trái) và Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) Robert Mueller xem Tổng thống Bush phát biểu. Ông Bush hứa với đất nước chính phủ sẽ săn lùng "những kẻ khủng bố thực hiện những hành động này và những kẻ chứa chấp chúng". Bài phát biểu của tổng thống Mỹ bắt đầu lúc 20h30. 

 

Vợ chồng Cheney rời Nhà Trắng tới "một địa điểm không được tiết lộ". 

 

Máy bay Marine Two cất cánh, chở theo vợ chồng phó tổng thống Mỹ. 

 

Việc đưa phó tổng thống đi là một phần trong kế hoạch của đội mật vụ nhằm bảo đảm tính liên tục của sự lãnh đạo. 

 

Ảnh được công bố cho thấy ông Cheney đã tới Trại David. Vào ngày 11/9/2001, hai máy bay đâm vào Tháp đôi, những chiếc khác đâm vào Lầu Năm Góc và rơi xuống Pennsylvania. Các cuộc tấn công làm gần 3.000 người chết. 

 

Trọng Giáp (Ảnh: US National Archives)