Thứ ba, 19/3/2024
Thứ năm, 17/8/2017, 22:00 (GMT+7)

Trung Quốc ra mắt loạt xe tăng, thiết giáp mới

Tập đoàn Norinco ra mắt xe thiết giáp VN17, tăng chủ lực VT-4 trang bị hệ thống phòng thủ chủ động GL-5.

Tập đoàn công nghiệp phương Bắc (Norincon) của Trung Quốc hôm 16/8 giới thiệu hàng loạt phiên bản xe tăng thiết giáp tối tân cho quân đội Trung Quốc và phục vụ thị trường xuất khẩu. Ngoài ra, Norinco còn ra mắt hệ thống phòng thủ chủ động GL-5 chuyên đánh chặn vũ khí chống tăng, Livejournal đưa tin.

Trung Quốc khoe thiết giáp mới mang lá chắn phòng thủ chủ động
 
 

Hệ thống GL-5 đánh chặn một tên lửa chống tăng.

Sản phẩm mới nhất của Norinco là xe chiến đấu bộ binh hạng nặng VN17, được phát triển từ nền tảng xe tăng VT-5. Mẫu VN17 dành riêng cho thị trường xuất khẩu có khối lượng 30 tấn, được trang bị một pháo tự động cỡ nòng 30 mm và hai tên lửa chống tăng HJ-12.

Điểm nhấn của buổi trình diễn là xe tăng hạng nhẹ VT-5 với khối lượng chỉ 33-36 tấn. Đây là thiết kế hoàn toàn mới của Trung Quốc, nhằm trang bị cho các lực lượng cần khả năng cơ động cao và gọn nhẹ như hải quân đánh bộ hoặc trinh sát yểm trợ bộ binh.

Xe sử dụng pháo nòng xoắn cỡ 105 mm với hệ thống nạp đạn tự động, cho phép rút tổ lái xuống chỉ còn ba người. Điều này cũng thu nhỏ kích thước VT-5, khiến nó khó bị phát hiện và trúng đạn hơn.

Mẫu VT-4 là phiên bản xuất khẩu của xe tăng chiến đấu chủ lực thế hệ ba MBT-3000. Đây là một trong những mẫu tăng hiện đại nhất do Trung Quốc tự chế tạo, ứng dụng nhiều công nghệ từ mẫu Type-99A và được lắp hệ thống phòng thủ chủ động GL-5.

Norincon còn giới thiệu mẫu xe chiến đấu bộ binh VN12 phát triển từ bản ZBD-04 nội địa, mang pháo chính 30 mm và có thể trang bị nhiều khối giáp phản ứng nổ.

Xe tăng VT-4 bắn biểu diễn tại buổi giới thiệu của Norinco.

Tử Quỳnh (Ảnh: Livejournal)