Thứ sáu, 29/3/2024
Chủ nhật, 4/12/2016, 07:00 (GMT+7)

Trung Quốc bỏ ghế phóng 'tự sát' trên oanh tạc cơ H-6K

Nâng cấp mới cho phép phi công và chuyên viên thoát hiểm qua nóc máy bay H-6K, thay vì hướng xuống đất như trước đây.

Máy bay ném bom chiến lược Xian H-6K của Trung Quốc nhiều khả năng vừa được thiết kế lại hệ thống thoát hiểm mới, Sina ngày 2/12 đưa tin. Đường viền trên nóc máy bay cho thấy đây là vị trí bung ra trước khi ghế phóng thoát hiểm của các thành viên phi hành đoàn được kích hoạt.

Các ghế phóng trong máy bay đều được lắp đặt hướng lên trên, khẳng định nhận định của các chuyên gia quân sự về cải tiến mới trong hệ thống thoát hiểm trên H-6K.

Trong phiên bản H-6 cũ, chỉ có phi công chính thoát hiểm qua nóc máy bay, những người còn lại trong phi hành đoàn sẽ phóng ghế dù qua sàn, hướng xuống đất. Đây từng được coi là thiết kể kiểu "tự sát", vì nếu máy bay gặp sự cố ở độ cao thấp, những người thoát ly xuống phía dưới không có cơ hội sống sót.

Cải tiến mới của H-6K cho phép tất cả thành viên phi hành đoàn rời máy bay một cách an toàn hơn.

H-6K là máy bay ném bom chiến lược, phát triển trên nền tảng máy bay ném bom tầm trung H-6. Bản thân H-6 cũng là phiên bản nội địa của mẫu Tupolev Tu-16, được Trung Quốc mua bản quyền từ Liên Xô.

H-6K có thể mang theo 6 tên lửa hành trình CJ-10A với tầm bắn tối đa 2.200 km hoặc tên lửa chống hạm YL-12 có tầm bắn 400 km, theo Military Today.

Ngoài ra, Trung Quốc đã phát triển phiên bản tên lửa KD-63 hiện đại, sử dụng đầu dò radar và dẫn đường vệ tinh để gắn lên loại máy bay ném bom chiến lược này.

H-6K cũng được trang bị nhiều hệ thống cảnh báo và phòng vệ hiện đại, để chống lại mối đe dọa từ các hệ thống phòng không và tiêm kích đối phương.

Thông số chính xác của H-6K vẫn là bí ẩn, tầm hoạt động được công bố là 3.500 km, phi hành đoàn có 4 người gồm hai phi công, sĩ quan điều khiển vũ khí và chuyên viên tác chiến điện tử.

Trung Quốc bỏ ghế phóng 'tự sát' trên máy bay H-6K
 
 

Phi đội H-6K triển khai chiến đấu.

Tử Quỳnh (Ảnh: Sina)