Thế giới
Thứ hai, 15/5/2017, 14:01 (GMT+7)

Triều Tiên công bố hình ảnh Kim Jong-un giám sát vụ phóng tên lửa

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ca ngợi Hwasong-12 là "hệ thống vũ khí hoàn hảo" sau khi trực tiếp chỉ đạo cuộc thử nghiệm hôm 14/5.

Triều Tiên công bố hình ảnh vụ phóng 'tên lửa hoàn hảo'
 
 

Vụ thử tên lửa Hwasong-12 được Triều Tiên coi là thành công.

Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, hôm nay đăng tải những hình ảnh đầu tiên về vụ thử tên lửa đạn đạo Hwasong-12 ngày 14/5.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã trực tiếp thị sát và chỉ đạo vụ phóng tên lửa.

Hwasong-12 là tên lửa đạn đạo tầm trung hoàn toàn mới của Triều Tiên, nhiều khả năng được phát triển trên nền tảng tên lửa KN-08, nhưng chỉ có hai tầng thay vì ba tầng đẩy của phiên bản gốc. Hai tầng phóng của tên lửa này cũng có kích thước nhỏ hơn, rất có thể được Triều Tiên phát triển nhằm thay thế cho tên lửa đạn đạo tầm trung Musudan.

Các kỹ sư Triều Tiên kiểm tra quả tên lửa đặt trên bệ phóng di động trong nhà kho lớn, trước khi di chuyển ra bãi phóng. Ông Kim Jong-un trực tiếp quan sát bước chuẩn bị cuối cùng này.

Ông Kim trao đổi với các tướng lĩnh Triều Tiên trước khi thực hiện vụ phóng thử tên lửa đạn đạo Hwasong-12.

Chiếc xe tải quân sự cỡ lớn mang tên lửa Hwasong-12 tiến ra bãi phóng khi trời còn tối. Nhà lãnh đạo Kim Jong-un luôn theo sát quá trình này.

Tên lửa hướng thẳng lên trời, sẵn sàng khai hỏa.

Tên lửa khai hỏa lúc 5h27 sáng 14/5 từ khu vực gần Kusong, tỉnh Bắc Pyongan.
Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA cho biết tên lửa Hwasong-12 "được phóng ở góc cao nhất" để không ảnh hưởng tới an ninh của các nước láng giềng. Quả tên lửa này đạt độ cao hơn 2.000 km và bay được hơn 700 km trước khi rơi xuống biển Nhật Bản.

Theo David Wright, đồng giám đốc chương trình an ninh toàn cầu tại Liên minh Các nhà khoa học Có quan tâm (UCS), nếu được bắn ở góc chuẩn để vào quỹ đạo tối đa, quả tên lửa có thể đạt tầm bắn tới hơn 4.500 km, dễ dàng vươn tới lãnh thổ Guam, nơi có căn cứ quân sự quan trọng của Mỹ.

Đây là lần phóng tên lửa thứ hai của Triều Tiên trong vòng hai tuần và là lần đầu tiên từ khi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nhậm chức ngày 10/5.

Bình Nhưỡng tuyên bố vụ thử Hwasong-12 là bằng chứng cho thấy tên lửa của nước này hoàn toàn có khả năng mang theo đầu đạn hạt nhân cỡ lớn.
Các chuyên gia quân sự nhận định đây là bước tiến vượt bậc trong chương trình tên lửa của Triều Tiên, có thể là nền tảng để nước này hoàn thiện các mẫu tên lửa đạn đạo xuyên lục địa như KN-08.

Ông Kim Jong-un tỏ ra rất vui mừng khi tên lửa đạt đến độ cao hơn 2.000 km và bay được 30 phút, chứng tỏ sự thành công của vụ thử. Màn hình sau lưng ông thể hiện quỹ đạo bay và đường bay của quả tên lửa ra biển Nhật Bản.

Ông Kim ca ngợi vụ phóng, cho rằng Triều Tiên đã thử nghiệm "một hệ thống vũ khí hoàn hảo" có thể khiến Mỹ phải hứng chịu "hậu quả thảm khốc nhất trong lịch sử" nếu có hành động khiêu khích quân sự chống lại nước này.

Tử Quỳnh (Ảnh: Rodong Sinmun)