Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ hai, 3/4/2017, 09:46 (GMT+7)

Thiết giáp Triều Tiên so tài tại giải đấu tăng nội địa

Giải đấu xe tăng do Triều Tiên tổ chức có sự tham gia của nhiều đơn vị tăng thiết giáp được trang bị các loại khí tài hiện đại nhất trong biên chế nước này.

Giải đấu xe tăng Triều Tiên 2017 diễn ra hôm 1/4 với sự tham gia của 15 đơn vị tăng thiết giáp thuộc biên chế quân đội Triều Tiên. Lãnh đạo Kim Jong-un đã đến quan sát giải đấu, Livejournal đưa tin.

Các đội thi phải vượt qua nhiều thử thách như chướng ngại vật, hào nước, leo dốc cao, chạy trên quãng đường dài 3,6 km, sau đó bắn vào nhiều mục tiêu cố định và di động.

Những loại xe tăng hiện đại nhất trong biên chế Triều Tiên đều được triển khai trong cuộc thi. Chủ yếu bao gồm các mẫu xe do nước này tự sản xuất, dựa trên thiết kế xe tăng của Liên Xô.

Điểm nhấn của cuộc thi là sự xuất hiện của xe tăng Pokpung-ho (Bạo phong hổ). Đây là dòng xe do Triều Tiên tự thiết kế chế tạo, được tích hợp một số công nghệ từ xe tăng T-62, T-72 Liên Xô và Type-88 Trung Quốc.

Xe sử dụng giáp phức hợp và có thể gắn thêm các khối giáp phản ứng nổ (ERA). Độ dày giáp trước của Pokpung-ho ước tính tương đương với 500 mm thép cán đồng nhất.

Phiên bản mới nhất của Pokpung-ho được trang bị pháo nòng trơn 2A46 cỡ 125 mm, tương tự pháo chính của tăng chiến đấu chủ lực Nga hiện nay. Nó có thể bắn nhiều loại đạn như nổ lõm (HEAT), nổ phá mảnh (HEF), tên lửa chống tăng có điều khiển (ATGM) và đạn thanh xuyên động năng có cánh ổn định (APFSDS).

Triều Tiên được cho là đang sở hữu khoảng 500 chiếc Pokpung-ho, đóng vai trò mũi nhọn chủ lực của lực lượng tăng thiết giáp nước này.

Tuy nhiên, khác với dòng T-72, loại xe này không được trang bị hệ thống nạp đạn tự động. Tổ lái của xe có 4 người, bao gồm lái xe, trưởng xe, pháo thủ và nạp đạn.

Ngoài Pokpung-ho, cuộc đấu tăng còn chứng kiến sự xuất hiện của các xe T-62M nhập từ Liên Xô. Đây là phiên bản nâng cấp sâu của dòng tăng chiến đấu chủ lực T-62, tăng khả năng chiến đấu của xe lên đáng kể.

T-62M trang bị pháo nòng trơn U-5TS cỡ 115 mm, có thể bắn nhiều loại đạn, bao gồm cả ATGM. Hệ thống điều khiển hỏa lực và kính ngắm của xe cũng được cải tiến, cho phép nó tấn công nhiều mục tiêu từ khoảng cách xa. Khả năng phòng vệ cũng được tăng cường nhờ giáp gắn thêm ở mặt trước và tấm kháng mìn dưới gầm xe.

Bình Nhưỡng đang vận hành khoảng 800 chiếc T-62M, trên tổng số 4.200 xe tăng các loại trong biên chế quân đội Triều Tiên.

Tử Quỳnh (Ảnh: KCNA)