Thứ ba, 19/3/2024
Thứ hai, 31/7/2017, 10:19 (GMT+7)

Tàu chiến, máy bay Nga duyệt binh trong Ngày Hải quân

Cuộc duyệt binh kỷ niệm Ngày Hải quân Nga được tổ chức với sự tham gia của nhiều tàu chiến, máy bay tại thành phố Saint Petersburg.

Cuộc duyệt binh kỷ niệm Ngày Hải quân Nga diễn ra hôm 30/7 trên sông Neva và khu vực Vịnh Phần Lan ngoài khơi thành phố St. Petersburg với sự tham gia của khoảng 50 tàu chiến và hơn 40 máy bay các loại, theo Livejournal.

Bản sao chiếc thuyền của Peter Đại đế, người khai sinh hải quân Nga, cũng được mang ra duyệt binh. Chiếc tàu này được coi là "ông tổ" của các hạm đội hải quân Nga.

Ngày truyền thống hải quân Nga được quy định là chủ nhật cuối cùng của tháng 7 hàng năm, được Liên Xô áp dụng từ năm 1939. Đây cũng là ngày kỷ niệm trận đánh Gangut, nơi hải quân hoàng gia Nga đánh bại Thụy Điển, đánh dấu chiến thắng quan trọng đầu tiên của hải quân nước này.

Hầu hết các tàu chiến mặt nước cỡ lớn của Nga đều duyệt binh ở thành phố Kronstadt, vì sông Neva tại Saint Petersburg không thể tiếp nhận những tàu có kích thước quá lớn.

Lực lượng duyệt binh tại Saint Petersburg có thành phần chủ yếu gồm các tàu tên lửa, tàu quét mìn và tàu đổ bộ thuộc hạm đội Baltic.

Tàu ngầm B-806 "Dmitrov" lớp Kilo là một trong những tàu chiến mạnh nhất tham gia duyệt binh hải quân năm nay. B-806 được biên chế cho hạm đội Baltic từ năm 1986. Đây là tàu ngầm tấn công chạy bằng động cơ diesel - điện, có nhiệm vụ tác chiến chống hạm và chống ngầm.

Tàu hoạt động ở độ sâu khoảng 240 m và độ lặn tối đa 300 m. Lớp tàu ngầm này vận hành rất tốt trong vùng biển nông, có khả năng di chuyển ở gần khu vực đáy biển hơn các loại tàu ngầm tấn công khác.

Ngoài ra còn có tàu hộ vệ Stoikiy (trước) và tàu hộ vệ tàng hình Đô đốc Makarov.

Tàu hộ vệ Stoikiy thuộc Đề án 22380 "Steregushchiy" được biên chế ngày 28/5/2014 cho hạm đội Baltic. Đây là một trong những lớp tàu chiến chủ lực hạng nhẹ đầu tiên được Nga phát triển từ sau Chiến tranh Lạnh, sở hữu thiết kế tàng hình và vũ khí uy lực không thua kém các tàu khu trục cỡ lớn.

Tàu hộ vệ tàng hình Đô đốc Makarov là chiếc thứ ba thuộc Đề án 11356P/M "Đô đốc Grigorovich", đang trong quá trình thử nghiệm và dự kiến được biên chế vào tháng 11.

Không quân hải quân Nga cũng xuất hiện với hàng loạt máy bay khác nhau, từ vận tải cơ hạng trung An-72, máy bay tiếp dầu Il-78 đến phi cơ tuần thám biển Tu-142.

Biên đội trực thăng Ka-27 đại diện cho lực lượng chống ngầm trên tàu chiến.

Nhiều tiêm kích hiện đại như Su-30SM cũng xuất hiện, đây là sự bổ sung sức mạnh đáng kể cho không quân hải quân Nga, thay thế dần các tiêm kích Su-27 đã cũ.

Không quân hải quân Nga còn sở hữu nhiều tiêm kích đánh chặn hạng nặng MiG-31. Chúng có nhiệm vụ tuần tra không phận, bảo vệ căn cứ hải quân Nga từ khoảng cách hàng trăm km.

Tàu chiến và máy bay thả khói chào mừng lễ duyệt binh.

Nga phô diễn sức mạnh kỷ niệm Ngày Hải quân
 
 

Lực lượng tàu chiến tham gia duyệt binh trên sông Neva.

Tử Quỳnh (Ảnh: Livejournal)