Thứ ba, 19/3/2024
Thứ tư, 29/3/2017, 10:51 (GMT+7)

Nga gắn tên lửa phòng không lục quân lên tàu chiến

Quân đội Nga đang thử nghiệm tổ hợp Tor-M2KM của lục quân trên tàu hộ vệ Đô đốc Grigorovich để phát triển mẫu tên lửa phòng không tầm ngắn mới cho hải quân.

Nga thử nghiệm tên lửa phòng không lục quân trên tàu chiến
 
 

Tổ hợp Tor-M2KM phóng tên lửa thử nghiệm trên biển.

Quân đội Nga vừa công bố hình ảnh cuộc thử nghiệm tổ hợp tên lửa phòng không lục quân Tor-M2KM trên tàu hộ vệ Đô đốc Grigorovich, nhằm đánh giá khả năng phát triển phiên bản hải quân của loại vũ khí này, Livejournal ngày 29/3 đưa tin.

Module chiến đấu của Tor-M2KM có thể đặt trên nhiều khung gầm khác nhau như xe bánh lốp, bánh xích, xe kéo hoặc đặt cố định ở một vị trí. Trong biên chế lục quân Nga, các tổ hợp Tor đều được lắp trên khung gầm bánh xích để bảo đảm khả năng cơ động, yểm trợ cho các đơn vị tăng thiết giáp và bộ binh cơ giới trên chiến trường.

Mỗi bệ phóng Tor là một hệ thống chiến đấu độc lập, bao gồm tên lửa, radar nhìn vòng để phát hiện mục tiêu, hệ thống cảm biến hồng ngoại, quang - điện tử và radar điều khiển hỏa lực. Trong thử nghiệm này, hải quân Nga đã buộc cố định hệ thống Tor-M2KM trên sàn đáp trực thăng của tàu Đô đốc Grigorovich.

Bảng điều khiển Tor-M2KM có nhiều cải tiến so với các thế hệ trước. Màn hình CRT đơn giản đã được thay bằng hệ thống màn hình đa chức năng (MFD) có khả năng hiển thị nhiều thông tin và trực quan hơn.

Tor-M2KM áp dụng phương pháp phóng lạnh, quả đạn được khí nén đẩy ra khỏi ống phóng, sau đó động cơ chính mới kích hoạt để đạn bay tới mục tiêu. Thiết kế này có tính an toàn cao, không gây hư hại bệ phóng và khoang điều khiển trong trường hợp đạn gặp sự cố phát nổ.

Động cơ phụ ở đầu tên lửa được kích hoạt để điều chỉnh và ổn định hướng bay của quả đạn. Tor-M2KM có thể phát hiện 48 mục tiêu, bám bắt 10 trong số đó và tấn công 4 mục tiêu cùng lúc.

Trong mỗi đợt bắn thử, hải quân Nga sử dụng hai tên lửa. Quả đầu tiên đóng vai trò mục tiêu để quả còn lại tấn công.

Liên Xô từng phát triển phiên bản hải quân của tổ hợp Tor, đặt tên là 3K95 Kinzhal (NATO định danh: SA-N-9 Gauntlet). Tuy nhiên, tổ hợp này đã cũ kỹ và cần được thay thế, khiến Nga quyết định thử nghiệm phiên bản nâng cấp là Tor-M2KM.

Đạn tên lửa tiêu diệt mục tiêu, tạo ra quầng lửa trên bầu trời. Các phiên bản Tor được tối ưu cho mục tiêu có độ cao thấp và trung bình ở tầm ngắn, nơi các tên lửa tầm xa không có hiệu quả.

Tử Quỳnh (Ảnh: Livejournal)