Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ hai, 5/12/2016, 19:00 (GMT+7)

Nghĩa địa máy bay quân sự Nga ở Moscow

Khodynka là sân bay đầu tiên của Moscow, Nga, nhưng bị bỏ hoang từ năm 2012 và đang bị giải tỏa để phục vụ các dự án xây dựng.

Sân bay Khodynka có tên chính thức là Sân bay Trung tâm Frunze, nằm cách trung tâm Moscow, Nga 7 km về phía tây bắc. Đây là sân bay đầu tiên của thủ đô Moscow, được xây dựng và mở cửa vào năm 1910, theo Grand Park.

Từ năm 1910 đến 1933, đây là sân bay duy nhất của thủ đô Moscow. Đến thập niên 1980, Khodynka trở thành địa điểm tập luyện và tổng duyệt cho lễ duyệt binh chiến thắng hàng năm của Liên Xô.

Tới những năm 1990, sân bay này ngừng hoạt động. Đường băng dài hơn 1.400 m được hoán cải thành khu bảo tàng trưng bày các loại máy bay của Liên Xô.

Tuy nhiên, kinh tế khó khăn sau thời Liên Xô tan rã khiến nơi này dần bị quên lãng và hoang phế.

 

Tới năm 2003, Bảo tàng Hàng không và Vũ trụ Khodynka chính thức đóng cửa.

Kể từ đó, những chiếc tiêm kích Mig, Su và các trực thăng quân sự trưng bày tại đây bị bỏ rơi mặc cho thời tiết hủy hoại.

 

Nhiều loại vũ khí trưng bày vẫn được treo trên máy bay, tất cả đều được tháo ngòi và chất nổ bên trong từ trước đó.

Trong giai đoạn 2003-2012, sân bay Khodynka bỏ hoang trở thành địa điểm khám phá yêu thích của những người thích thám hiểm đô thị cũng như nhiều kẻ phá hoại.

Tới năm 2016, khu vực này đã trở thành đất thương mại để phát triển các khu đô thị mới của Moscow.

Hầu hết máy bay được chuyển tới thị trấn Lukhovitsy, cách Moscow 135 km. Số còn lại đều bị tháo dỡ và tái chế để phục vụ cho các công trình xây dựng tại Khodynka.

Bảo tàng hàng không bị lãng quên giữa lòng Moscow
 
 

Một góc bảo tàng Khodynka.

Tử Quỳnh (Ảnh: Flickr)