Thứ ba, 19/3/2024
Thứ năm, 23/3/2017, 16:18 (GMT+7)

Lễ biên chế chiến hạm lớn nhất Nhật từ sau Thế chiến II

JDS Kaga là tàu sân bay trực thăng thứ hai thuộc lớp Izumo, dòng chiến hạm lớn nhất từng được Nhật đóng kể từ năm 1945.

Lễ biên chế tàu chiến lớn nhất của Nhật từ sau Thế chiến II
 
 

Tàu sân bay trực thăng JDS Kaga trong ngày biên chế.

Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản (JMSDF) tổ chức lễ biên chế tàu sân bay trực thăng JDS Kaga (DDH-184) vào ngày 22/3 tại cảng Yokohama, gần Tokyo, Livejournal đưa tin.

Tới dự lễ biên chế có hơn 500 quan khách, bao gồm Thứ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Takayuki Kobayashi.

JDS Kaga thuộc lớp Izumo (22DDH), là một trong hai tàu chiến lớn nhất được Nhật Bản chế tạo từ sau Thế chiến II. JMSDF gọi đây là tàu khu trục mang trực thăng.

Với chiều dài 248 m, rộng 38 m và giãn nước đầy tải 27.000 tấn, Kaga lớn hơn các loại tàu sân bay hạng nhẹ của châu Âu, chỉ thua kém tàu sân bay cỡ lớn của Mỹ, Nga và Pháp.

Kaga nằm trong lực lượng tác chiến chống ngầm, có khả năng chở đến 28 máy bay các loại. Bên cạnh đó, tàu có thể tiến hành đồng thời nhiều hoạt động như hỗ trợ đổ bộ và kiểm soát không phận, tấn công đất liền. JDS Kaga có thể chở khoảng 400 binh lính và 50 xe tải loại 3,5 tấn hoặc thiết bị tương đương.

Nhược điểm của tàu là vũ khí nghèo nàn, chỉ có khả năng tự vệ nhờ hai hệ thống pháo tầm gần Phalanx và hai bệ tên lửa tầm ngắn SeaRAM, cùng hệ thống tác chiến điện tử, mồi bẫy và phao thủy âm gây nhiễu chống ngư lôi.

Sàn đáp trên tàu có thể tiếp nhận 5 trực thăng cất hạ cánh cùng lúc. Một số chuyên gia quân sự cho rằng với boong tàu bằng phẳng và khá rộng, chỉ với một số chỉnh sửa nhỏ, JDS Kaga có thể vận hành tiêm kích tàng hình cất hạ cánh thẳng đứng F-35B hoặc máy bay cánh xoay V-22 Osprey, trở thành một tàu sân bay tiến công đúng nghĩa.

Tuy nhiên, lớp Izumo không có hệ thống máy phóng (catapult) hoặc dốc nghiêng (ski-jump) để có thể vận hành máy bay cánh bằng. Tiêm kích F-35B sẽ phải cắt giảm nhiên liệu và vũ khí để có thể cất cánh, trong khi sàn đáp của tàu lại không chịu được luồng khí xả quá nóng trong quá trình máy bay hạ cánh. Điều này khiến Kaga không phù hợp cho vai trò tàu sân bay tiến công.

Dù được Nhật xếp vào nhóm tàu khu trục mang trực thăng, vẻ ngoài của lớp Izumo không khác nhiều so với các loại tàu sân bay truyền thống. Điều đó khiến Trung Quốc gọi chúng là "tàu sân bay giả dạng".

JDS Kaga được khởi đóng ngày 7/10/2013, hạ thủy ngày 27/8/2015. Tàu sẽ đóng tại quân cảng Kure, phía tây Nhật Bản.

Tử Quỳnh (Ảnh: Flickr)