Thứ ba, 19/3/2024
Thứ sáu, 12/5/2017, 11:34 (GMT+7)

Cuộc sống trong trường nữ thiếu sinh quân Nga

Trường nữ thiếu sinh quân của Bộ Quốc phòng Nga chỉ dành cho con gái của các quân nhân đang phục vụ trong quân đội nước này.

Trường nữ thiếu sinh quân của Bộ Quốc phòng Nga nằm cách Điện Kremlin chỉ 5 km về phía tây bắc. Mỗi năm trường chỉ tiếp nhận 120 nữ sinh ở độ tuổi 11, trong khi số đơn đăng ký cao hơn rất nhiều. Tỷ lệ chọi vào trường này có thể từ mức 1 chọi 6 cho tới 1 chọi 40, theo RBTH.

Đây là ngôi trường dành riêng cho con gái các quân nhân Nga đang phục vụ trong quân ngũ. Đối tượng ưu tiên là con gái trong gia đình quân nhân được trao huân chương Anh hùng Liên bang Nga, cũng như những người đã phục vụ trên 20 năm hoặc hy sinh trong chiến đấu.

Ngôi trường là một tổ hợp khép kín, với đầy đủ phòng học, ký túc xá, trung tâm âm nhạc, nhà thể chất, khu cưỡi ngựa trong nhà, bể bơi và cả một công viên. Trường được bảo vệ bằng bức tường dày, cửa kiểm tra an ninh, các nữ sinh chỉ được rời trường khi có người lớn đi kèm.

Bên cạnh yêu cầu về thành phần gia đình, các nữ sinh muốn vào trường phải có tình trạng sức khỏe tốt và giàu tài năng. Họ được các chuyên gia tâm lý học kiểm tra kỹ càng, sau đó trải qua hàng loạt bài kiểm tra tiếng Nga, toán học và ngoại ngữ.

Tổng cộng có 840 nữ sinh độ tuổi 11-18 theo học tại trường học này. Họ được cấp học bổng toàn phần do chính phủ Nga chi trả và sống nội trú, chỉ trở về nhà trong các kỳ nghỉ. Chương trình học do Bộ Quốc phòng thiết kế riêng, không theo chương trình chung của Bộ Giáo dục. Tuy nhiên, giáo trình lại dạy rất ít về quân sự, chủ yếu tập trung vào các môn học tương tự những trường tư thục tốt nhất tại Nga.

Ở lớp 10, các nữ sinh sẽ bắt đầu được lựa chọn nghề nghiệp tương lai của mình. Sau khi tốt nghiệp, một số nữ sinh tiếp tục truyền thống gia đình, trở thành bác sĩ quân y hoặc phiên dịch viên quân sự. Tuy nhiên, hầu hết đều lựa chọn nghề nghiệp dân sự. Kiến thức được học trong trường đủ sức giúp họ thi đỗ vào các trường đại học hàng đầu của Nga.

Chương trình giáo dục thể chất trong trường khác với những cơ sở giáo dục bình thường. Chương trình học được xây dựng dựa trên các phương pháp của Trung tâm huấn luyện phi hành gia vũ trụ, nhằm cải thiện tốc độ, sức bền, độ dẻo dai và sức mạnh của nữ sinh.

Nhiều bài tập thể chất khác đều do các cựu vận động viên Olympic Nga phát triển.

Dàn trống của trường thường xuyên góp mặt trong các hoạt động âm nhạc, điển hình là Liên hoan Quân nhạc quốc tế "Tháp Spasskaya".

Cuộc sống trong trường nữ sinh của Bộ Quốc phòng Nga
 
 

Các nữ sinh trong trường thiếu sinh quân Nga.

Tử Quỳnh (Ảnh: Olga Ivanova)