Thứ ba, 19/3/2024
Thứ năm, 23/2/2017, 14:13 (GMT+7)

Bên trong trung tâm thử nghiệm tiêm kích tàng hình T-50 Nga

Trung tâm nghiên cứu của Sukhoi ở ngoại ô Moscow, Nga là nơi thiết kế và thử nghiệm các bản mẫu đầu tiên của siêu tiêm kích T-50.

Trung tâm thử nghiệm siêu tiêm kích tàng hình T-50 của Nga
 
 

Thử nghiệm độ bền khung thân tiêm kích T-50.

Dây chuyền sản xuất tiêm kích tàng hình Sukhoi T-50 là bí mật quốc phòng của Nga, nhưng các phóng viên được phép tiếp cận trung tâm nghiên cứu và thử nghiệm dòng máy bay này, theo Mos.ru.

Trung tâm được trang bị hệ thống kiểm tra thiết kế và sức bền của khung thân máy bay, bảo đảm khả năng vận hành của tiêm kích trong các động tác cơ động phức tạp.

Bản mẫu tĩnh của máy bay sẽ được lắp ráp và đánh giá trên mặt đất. Nhà sản xuất sẽ thu thập dữ liệu để điều chỉnh thiết kế, nhằm tạo ra bản mẫu dành cho nhiệm vụ bay thử nghiệm.

Điều này để bảo đảm an toàn cho phi công thử nghiệm, tránh gây tai nạn với những thiết kế chưa được kiểm chứng.

Bản thử nghiệm đầu tiên của dự án tiêm kích tàng hình PAK-FA mang tên T-50-0 đã ra đời tại đây.

Trung tâm thử nghiệm siêu tiêm kích tàng hình T-50 của Nga
 
 

Khu vực thử nghiệm thiết bị điện tử của tiêm kích T-50.

Ngoài thử nghiệm khung thân, trung tâm này còn có trách nhiệm đánh giá tổng thể các hệ thống điện tử của máy bay.

Thiết bị điện tử từ các nhà sản xuất khác nhau sẽ được tập trung tại cơ sở của Sukhoi, sau đó kết nối để đánh giá tính tương thích và khả năng hoạt động.

Trung tâm được trang bị một buồng mô phỏng với trang thiết bị và kích thước y hệt buồng lái tiêm kích T-50 thật. Phi công thử nghiệm của Sukhoi phải bay kiểm tra trên buồng lái này trước khi được điều khiển tiêm kích thật.

Nguyên mẫu hệ thống cấp điện của tiêm kích T-50 trong quá trình thử nghiệm tại nhà máy.

Kết quả thử nghiệm của trung tâm giúp Sukhoi chế tạo được các tiêm kích T-50 hoàn chỉnh, đồng thời hạn chế những bài kiểm tra có độ nguy hiểm cao đối với phi công.

Tử Quỳnh (Ảnh: Mos.ru)