Chủ nhật, 5/5/2024
Thứ ba, 20/9/2016, 19:00 (GMT+7)

8 vũ khí nổi bật tại triển lãm quân sự Nga

Diễn đàn Công nghệ và Quân sự Quốc tế Army 2016 tổ chức tại Moscow, Nga tuần qua đã chứng kiến sự góp mặt của hơn 11.000 khí tài hiện đại, trong đó 8 vũ khí khiến người xem phải trầm trồ.

Bom bay Drel. Ảnh: TASS.

Đây là một loại bom chùm liệng nặng 540 kg có khả năng tấn công các mục tiêu cách xa 30 km. Với hệ dẫn đường hồng ngoại và radar, bom Drel rất hiệu quả trong tiêu diệt các xe bọc thép, sở chỉ huy và tiêu hao sinh lực địch. Bom hoạt động tốt trước tác động của thiên nhiên và sự can thiệp của con người. 

Robot yểm trợ hỏa lực Soratnik. Ảnh: Press.

Hệ thống robot này được thiết kế để yểm trợ hỏa lực cho lực lượng tuần tra và bảo vệ khu vực xung đột. Soratnik được điều khiển từ xa và trong tương lai sẽ được nâng cấp hoàn toàn tự động. Phiên bản gốc được trang bị vũ khí hạng nhẹ như súng trường tấn công AK-74M và súng bắn tỉa Dragunov.

Pháo tự hành Floks. Ảnh: TASS.

Floks, hệ thống pháo tự hành đầu tiên của Nga, được trang bị pháo 120 mm và sở hữu các tính năng pha trộn giữa vũ khí tầm xa, lựu pháo và súng cối. Pháo này có tầm bắn từ 100 m đến 10 km với một mô-đun chiến đấu điều khiển từ xa trang bị súng máy Kord 12.7 mm trên nóc.

Robot sát thủ Uran-9. Ảnh: TASS.

Nhiệm vụ của Uran-9 là trinh sát, yểm trợ hỏa lực bộ binh và tham gia các chiến dịch chống khủng bố nhờ trang bị một pháo tự động 30 mm, một súng máy 7.62 mm và các tên lửa diệt tăng dẫn đường Ataka. Một hệ thống Uran-9 có 4 xe chiến đấu gồm một robot trinh sát hoặc yểm trợ hỏa lực, một sở chỉ huy lưu động và hai xe tải vận chuyển.

Hệ thống phòng không Gibka-S. Ảnh: Press.

Đây là một hệ thống dùng để bảo vệ các đơn vị quân đội khỏi hỏa lực của chiến đấu cơ đối phương bay tầm thấp và cực thấp (từ 152 m đến 487 m) nhờ tích hợp hệ thống tên lửa phòng không di động thế hệ mới nhất Verba với 8 quả tên lửa mỗi xe.

Trung liên RPK-16. Ảnh: RIA Novosti.

Trung liên RPK-16 mới của Nga, sử dụng đạn 5.45 mm, là phiên bản nâng cấp của khẩu RPK-74 từ thời Liên Xô. Nhờ thiết kế rãnh Picatiny, súng này có thể lắp mọi loại kính ngắm. Súng có thể bắn phát một trúng mục tiêu đường kính 20 cm ở khoảng cách 300-400 m hoặc kẻ địch ở khoảng cách 800 m.

Robot tấn công trinh sát Vikhr. Ảnh: TASS.

Robot Vikhr được nâng cấp trên nền tảng xe chiến đấu bộ binh BMP-3, có thể chạy bằng bánh xích hoặc bánh lốp, và được trang bị một pháo 30 mm, một súng máy 7.62 mm và các tên lửa diệt tăng dẫn đường Kornet-M. Ở cơ chế tự động, robot này có thể phát hiện, khóa và bám bắt các mục tiêu và tấn công chính xác nhờ vận hành kiểu mô-đun. Nó cũng có thể hoạt động cả ngày lẫn đêm nhờ trang bị camera HD và đầu dò ảnh nhiệt.

Xe bọc thép chở quân đổ bộ BT-3F. Ảnh: Press.

Xe bọc thép chở quân đổ bộ BT-3F mới có thể chở 12 lính dù và chịu được sức công phá của súng máy KPVT 14.5 mm ở khoảng cách 200 m. Nóc xe này được trang bị một mô-đun chiến đấu kết hợp súng máy 7.62 mm và thiết bị quan sát vô tuyến và ảnh nhiệt. Trong tương lai, tháp pháo xe có thể tích hợp súng máy 12.7 mm hoặc 14.5 mm cũng như súng phóng lựu 30 mm hoặc 40 mm.
Xem thêm: 5 vũ khí Nga được thế giới ưa chuộng nhất

Duy Sơn (Theo RHBT)