Thứ sáu, 19/4/2024
Chủ nhật, 22/5/2016, 10:17 (GMT+7)

3.000 can phạm bỏ phiếu trong trại tạm giam

Lần đầu tiên, những người bị tạm giam, tạm giữ được thực hiện quyền bầu đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp.

6h sáng mọi hoạt động chuẩn bị bầu cử tại Trại tạm giam số 1, Công an Hà Nội đã hoàn tất. Trong hơn 3.000 cử tri ngoài cán bộ giám thị còn có hơn 2.800 cử tri là người đang bị tạm giam, tạm giữ. 

Đây là lần đầu tiên người bị tạm giam, tạm giữ, người đang chấp hành biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc được thực hiện quyền công dân, căn cứ khoản 5, điều 29 Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân, có hiệu lực từ ngày 1/9/2015. 

Can phạm nam trong trang phục sơ mi, quần âu chỉnh tề dự lễ khai mạc. 

Tổ bầu cử công khai hòm phiếu và dán niêm phong.

Ông Đoàn Duy Khương (Giám đốc Công an TP Hà Nội) là cử tri bỏ lá phiếu đầu tiên tại đây.

Để chuẩn bị cho công tác bầu cử, trước đó Trại tạm giam đã lập danh sách và tuyên truyền cho người bị tạm giam, tạm giữ hiểu được quyền lợi và nghĩa vụ công dân khi tham gia bầu cử.

Xuất trình Thẻ cử tri để được nhận phiếu bầu.

Thiếu tướng Đinh Văn Toản, Phó giám đốc Công an Hà Nội cho biết: "Do đặc thù thường xuyên có biến động lớn về số người ra vào, người thi hành án, Trại phải làm tốt công tác rà soát, phối hợp với các cơ quan, đơn vị để kịp thời cập nhật danh sách cử tri".

Khi cử tri viết phiếu bầu, không ai được xem, kể cả các thành viên Tổ bầu cử. Ai không thể tự viết thì nhờ người khác viết hộ (gạch hộ) nhưng phải tự mình bỏ phiếu.

Hầu hết can phạm tỏ ra hồi hộp khi được cầm lá phiếu trên tay.

Can phạm Phạm Đức Bảo cho biết: "Khi cầm lá phiếu trên tay, tôi hiểu rằng mình vẫn còn quyền công dân và được xã hội nhìn nhận tôn trọng. Tôi muốn dành tình cảm và sự tín nhiệm của mình vào lá phiếu để bầu cho những người có đức có tài. Tôi hứa sẽ cố gắng cải tạo tốt để trở về hòa nhập với cộng đồng".

Tổ bầu cử đóng dấu “Đã bỏ phiếu” vào Thẻ cử tri của những người đã bỏ phiếu.

Gần 3.000 can phạm bỏ phiếu ở trại tạm giam Hà Nội
 
 

 

Ngọc Thành

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về phapluat@vnexpress.net