Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ hai, 22/8/2016, 10:24 (GMT+7)

Khoảnh khắc ôtô 'nổ tung' qua ảnh nghệ thuật

Ôtô với hàng nghìn bộ phận cấu tạo sẽ thế nào khi phát nổ một cách "trật tự"?

Phần II của dự án Disintegrating Cars của họa sĩ trẻ người Thụy Sĩ, Fabien Oefner tiếp tục giới thiệu đến công chúng những bức ảnh của nghệ thuật sắp đặt. Triển lãm đang diễn ra tại bảo tàng M.A.D, Dubai, Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) từ 20/4 - 30/9. Trong ảnh, một chiếc Mercedes-Benz 300 SLR Uhlenhaut Coupé đang "tan rã". 

Để tạo nên một bức ảnh hoàn chỉnh, Fabian Oefner mất khoảng hai tháng với phần lớn thời gian làm việc thủ công. Bên cạnh đó là sự hỗ trợ của đồ họa máy tính và máy ảnh chuyên nghiệp. Xe: Auto Union type C (1936-1937).

Việc đầu tiên cho mỗi bức ảnh, Oefner tiến hành vẽ phác thảo trên giấy ý tưởng những mảnh vỡ xuất hiện ở đâu. Tác giả chọn các mẫu xe mô hình giống nguyên bản và thường là xe cổ.  Xe: Ferrari 330 P4.

Từ những mẫu xe mô hình, Oefner chia cắt thành từng bộ phận nhỏ. Thân xe, ghế ngồi, bánh cho đến những chi tiết nhỏ như ốc, vít, lò xo. Công đoạn tiếp theo cũng kỳ công không kém. Đặt những bộ phận này trên giá đỡ và dùng máy ảnh DSLR ghi lại các góc độ sao cho phù hợp với ý tưởng ban đầu nhất. Xe: Jaguar E-type 1967.

Mỗi bức ảnh hoàn chỉnh tạo nên từ khoảng 2.000 ảnh nhỏ các bộ phận của ôtô. Đây là công đoạn khó khăn nhất của dự án liên quan đến những mẫu ôtô cổ. Mất khoảng 1 ngày để phân tách ôtô thành các phần nhỏ. Việc ghi lại hình ảnh từng bộ phận được chăm chút kỹ nhất, Từ vị trí đặt máy ảnh, lựa chọn ống kính và thiết lập ánh sáng sao cho hợp với ý đồ tác giả nhất. Xe: Porsche 956 (1982).

Sau quá trình chụp ảnh, Oefner chọn những bức ảnh phù hợp nhất và sử dụng công cụ photoshop để chỉnh sửa. Loại bỏ các chi tiết thừa và căn chỉnh lại góc độ cho phù hợp với ý tưởng ban đầu. Xe: Maserati 250F (1957).

Các bức ảnh nhỏ sau khi hoàn thiện, Oefner tiếp tục làm việc qua đồ họa máy tính. Sắp đặt từng chi tiết của mô hình ôtô ban đầu, lấy bánh xe làm điểm tham chiếu cho vị trí các bộ phận khác. Xe: Bugatti 57 SC (1934-1940).

"Những bức ảnh mà bạn nhìn thấy không bao giờ có ngoài đời thực". Oefner nói. "Có một sự thích thú đặt biệt khi tính toán, phân chia, khám phá các bộ phận chiếc xe và 'đóng băng' chúng đúng thời điểm theo ý đồ. Công việc của các nhiếp ảnh gia là ghi lại khoảnh khắc đúng thời điểm. Công việc của tôi là tạo ta đúng thời điểm khi khoảnh khắc xảy ra". Xe: Ford GT40 (1969).

Phạm Trung
ẢnhFabien Oefner