Thứ ba, 19/3/2024
Thứ tư, 25/5/2016, 11:53 (GMT+7)

Honda Winner 150 cạnh tranh thế nào với Exciter ở Việt Nam?

Mức giá đắt hơn Exciter 150 khoảng 500.000 đồng mỗi phiên bản, cuộc cạnh tranh được dự báo sẽ gay gắt.

Ra mắt từ tháng 4 tại triển lãm xe máy đầu tiên tại Việt Nam, nhưng đến 24/5 Honda mới công bố giá bán. Khoảng thời gian trước đó là cuộc bàn tán, tranh luận và suy đoán của khách hàng mê xe côn tay thể thao, đặc biệt là những so sánh với đối thủ Yamaha Exciter. Mức giá mà Honda đưa ra với Winner là 45,5 triệu cho bản tiêu chuẩn và 46 triệu cho bản cao cấp hơn. Giá này cao hơn 500.000 đồng mỗi bản so với hai bản của Exciter (45 triệu và 45,5 triệu).

Exciter đã 11 năm xuất hiện trên thị trường, là xe mở phân khúc, một mình một ngựa suốt hơn một thập niên tại thị trường Việt. Trong khi đó Winner sinh sau đẻ muộn, nhưng lại tự tin vì có sức mạnh thương hiệu. 

Mức cao nhỉnh hơn chút nếu xét về quy luật thị trường là bất lợi khi không thể tạo được lợi thế cạnh tranh so với đối thủ. Tuy nhiên Honda có những lý lẽ riêng, đặc biệt ở thị trường Việt Nam càng khó đoán định khi mức giá không phải yếu tố ảnh hưởng quá nhiều đến quyết định mua hàng.

Trước đây, Air Blade từng tạo nên cuộc lật đổ với đối thủ Nouvo, dù Air Blade ra đời muộn hơn xe của Yamaha tới 5 năm. Honda thường áp dụng chiến lược để đối thủ khai phá thị trường, sau đó đánh giá điểm mạnh, yếu rồi mới tham gia. Winner lần này cũng đóng vai trò tương tự Air Blade tuy bối cảnh thị trường khó khăn hơn, hãng vẫn kỳ vọng mẫu xe mới sẽ tạo ra lịch sử giống đàn anh.

Winner được thiết kế tại Nhật Bản sau đó đưa về Indonesia chỉnh sửa đôi chút cho phù hợp với thị hiếu khách hàng Đông Nam Á. Cùng ngày 24/5, Honda Indonesia cũng giới thiệu Winner 150 với tên gọi ở thị trường này là Supra GTR 150, mức giá gần 1.600 USD. Nếu so sánh tương đối không tính các yếu tố khác, mức giá ở Việt Nam cao gần gấp rưỡi tại Indonesia.

Ở buổi chạy thử với khoảng cách khoảng một km tại Đại Lải (Vĩnh Phúc), Winner tỏ ra bám đường với điều kiện trời mưa ướt nặng hạt. Tuy nhiên khả năng tăng tốc ở nước đầu vẫn khá "hiền", nước sau tốt hơn, tư thế ngồi thoải mái.

Động cơ lắp cho Winner 150 là loại cam đôi DOHC, 150 phân khối xi-lanh đơn phun xăng điện tử PGM-FI, làm mát bằng dung dịch. Tỷ số nén 11,3:1, công suất 15,4 mã lực tại vòng tua máy 9.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 13,5 Nm tại 6.500 vòng/phút. Hộp số 6 cấp.

Là xe phong cách thể thao nên khách hàng sẽ phải hy sinh những lợi ích tiện dụng hàng ngày như xe không có móc treo đồ, không có cốp dưới yên. Honda đặt ra mức doanh số kỳ vọng là 100.000 xe mỗi năm. Trong đó năm 2015, theo số liệu từ Hiệp hội các nhà xe máy (VAMM), Exciter bán khoảng 150.000 xe.

Bảng đồng hồ kết hợp analog và LCD với những thông tin cơ bản như hộp số, tốc độ, xăng, hành trình. Xe thể hiện đồng hồ vòng tua máy cỡ lớn là điểm nhấn, tương tự trên các xe thể thao cỡ lớn hơn.

Gương chiếu hậu vuốt cách điệu theo phong cách thể thao góc cạnh của xe, tuy nhiên thiết kế các nút bấm vẫn tương tự sản phẩm phổ thông khác của Honda. Để thay đổi, Honda cung cấp gói nâng cấp với những chi tiết độ thêm.

Xe sử dụng phanh đĩa cho cả hai bánh. Bộ lốp không săm của Winner kích thước 90/80 trước và 120/70 sau. Exciter tương ứng là 70/90 và 120/70, lốp trước bé hơn Winner. Bình xăng Winner lớn hơn đôi chút với dung tích 4,5 lít, mẫu xe của Yamaha là 4,2 lít.

Hệ thống giảm xóc telescopic trước (ống lồng giảm chấn thủy lực) và monoshock phía sau, tương tự loại lắp trên CBR150R. Những chi tiết như vành xe, càng sau, gác chân, lốp cỡ lớn cũng tương tự như Exciter sẽ khiến khách hàng thêm phân vân.

Đức Huy