Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ ba, 1/7/2014, 06:00 (GMT+7)

Bên trong nhà máy siêu xe Lamborghini

Chặng đường đầy đam mê và thử thách của thương hiệu siêu xe bắt đầu từ Sant'Agata Bolognese, nơi có cả nền tảng cơ bản lẫn sự khác biệt, vẻ quen thuộc lẫn cá tính.

Năm 1963, Ferruccio Lamborghini mở cửa hàng ở Sant'Agata Bolognese phía Bắc Italy, cạnh tranh với người đồng hương Ferrari trên thị trường xe thể thao trên khắp thế giới. Cũng giống bất cứ thứ gì ra đời từ niềm đam mê, đó là cả một chặng đường đầy cảm xúc và những điều đáng kinh ngạc, nơi Lamborghini nổi như cồn vào giữa những năm 1960 hay trải qua thời kỳ khó khăn đầy thách thức. Đến cuối những năm 1990, Volkswagen Audi Group nắm quyền kiểm soát một trong những biểu tượng của làng công nghiệp xe hơi Italy. Sant'Agata Bolognese là nơi cho biết làm cách nào những thứ đậm chất Italy vẫn tồn tại, niềm đam mê đã lèo lái Ferruccio có còn ở đó và liệu còn thấm vào mỗi chiếc xe được chế tạo hay không? Hoặc làm thế nào để làm ra một chiếc siêu xe V12 như Aventador.

Ở đây, có vô số thứ trông quen quen ngay ở lối vào. Đó là bởi chúng đều được dựa trên một nền tảng vững chắc của niềm đam mê xe cộ. Nhà máy Lamborghini cũng không lạ lẫm nếu so về màu sắc và phong cách với vẻ ngoài mang đặc trưng của nhà tư bản công nghiệp của những năm 1960. Tòa nhà trong ảnh vẫn còn đến ngày nay, dù giờ đây vây quanh là những kiến trúc hiện đại hơn. Nếu chia nơi này làm hai bằng một đường kẻ ngang tính từ mái nhà, một là nơi sản xuất Miura và một là nhà của 350GT. Cửa đều bằng kính để tận dụng ánh sáng tự nhiên.

Hiện Aventador V12 được lắp ráp tại đây, bên cạnh "siêu bò mới" là Huracan V10. Nơi sản xuất của Huracan dường như bị giới hạn với đối tượng khách tham quan.

Nhưng mọi thứ khác đều rất rõ ràng. Theo phóng viên tờ Speedhunters, không có bí ẩn nào về dây chuyền sản xuất, không có các quy trình ẩn nơi các kỹ sư thổi hồn vào xe Lamborghini. Niềm kiêu hãnh toát ra từ mọi việc họ làm ở đây. Những chiếc xe này sẽ biến thành những nhân vật trong các tấm poster treo trên tường phòng ngủ, thành xe anh hùng trong game, ảnh màn hình điện thoại di động...

Khu vực đầu tiên được tiếp cận là nơi lắp ráp động cơ. Phóng viên của Speedhunters cho biết đã đến nhiều xưởng sản xuất khác nhau và thứ luôn khiến anh chú ý là ánh sáng. Ở đây, anh cảm thấy sự thư giãn.

Ánh sáng trong khu xưởng tận dùng nhiều từ ánh sáng tự nhiên nhờ cửa kính phía giáp mái. Trong ảnh là cỗ máy V12 đang dần thành hình.

Lamborghini V12 là thứ gì đó giống như một huyền thoại. Động cơ này lần đầu ra mắt vào năm 1963 khi Ferruccio giao cho Giotto Bizzarrrini tạo ra một khối sức mạnh có thể khiến Ferrari và cả thế giới phải giật mình và ghi nhớ tên gọi mới. Thiết kế khởi nguồn từ động cơ 4 trục cam, với một khối hợp kim với dung tích 3.465 phân khối từ hơn 50 năm trước. Thiết kế cơ bản tương tự đã được tùy chỉnh và phát triển, với thành quả hiện diện trên mẫu Murcielago LP670-4 SuperVeloce.

Trông giống như mặt nạ của robot biến hình chính là bảng điều khiển trung tâm của Aventador. Trong xe, nằm phía trên bộ phận này là một hàng nút khác và một màn hình. Nhưng tách biệt thế này giúp quan sát được chi tiết hơn.

Lamborghini là một trong những thương hiệu hàng đầu thế giới. Vô số lý do khiến nhiều người sẵn sàng bỏ ra khoản tiền bằng một ngôi nhà để mua một chiếc Lamborghini. Một trong số đó là chất lượng. Trình độ tay nghề của thợ thủ công là một đặc trưng khác của người Italy. Ở đây, điều đó được thể hiện ở quá trình tạo nội thất cho các mẫu siêu xe.

Khi da đã được xử lý, tẩm màu, sau đó sẽ được kiểm tra một lần nữa, bằng cả mắt thường và máy tính. Bất cứ điểm không hoàn hảo nào đều được khoanh bằng phấn. Đó có thể là da của một con bò từng bị cắn hoặc va vào hàng rào.

Với da được kéo căng, một máy cắt do máy tính điều khiển sẽ xử lý quanh khu vực đã được khoanh lại và tính toán để tận dụng tối đa diện tích còn lại.

Trải qua bước trên, da được nẹp và gắn chặt vào các bộ phận của nội thất. Không khí ở những khu vực này khá ấn tượng. Nằm cách khu động cơ chỉ khoảng 50 m, nhưng nơi đây ngập tràn mùi da.

Trong ảnh là máy dập logo bò tót. Ý nghĩ của phóng viên tờ Speedhunters là cầm chiếc máy và dập lên mọi bề mặt có thể.

Ghế xe đã hoàn thiện đợi được chuyển tới mẫu xe tương ứng. Mọi việc ở đây được làm bằng tay với sự trợ giúp của các loại thiết bị máy móc.

Công nhân, kỹ sư làm việc với trang phục đơn giản, thoải mái và khá thời trang chứ không phải trong những bộ áo trắng muốt phủ dài và trùm đầu kín mít.

Những chiếc ba-đờ-sốc đứng một mình.

Các tấm cao su được lắp vào để bảo vệ thân xe khi các bộ phận khác được lắp ráp lại.

Ở mỗi công đoạn đều có đồng phục với tên gọi riêng theo từng nhiệm vụ.

Tuy nhiên, vẫn có những khu vực chỉ có thể quan sát từ xa.

Những chiếc Aventador hoàn thiện phần lớn sẽ trở lại nơi chuyến tham quan đã xuất phát.

Trở lại phía ngoài, nằm cách khoảng 30 giây đi bộ là khu vực bảo tàng và hành chính. Trong ảnh là một chiếc Aventador phiên bản kỷ niệm sinh nhật lần thứ 50 nằm phía trước bảo tàng.

Phía trên bên phải bức ảnh là hành lang tầng hai của bảo tàng. Aventador là sản phẩm mới nhất của Lamborghini sử dụng động cơ V12 với xuất phát đã từ rất lâu.

Mỹ Anh
Ảnh: Speedhunters