Thứ ba, 19/3/2024
Thứ ba, 3/11/2015, 18:35 (GMT+7)

Oslo vào thu

Trong khi ở một số vùng tuyết đã rơi từ tháng 9, Oslo, thủ đô và thành phố lớn nhất Na Uy, giờ mới đang thực sự vào thu.

Hành trình khám phá mùa thu Oslo bắt đầu với quần thể điêu khắc Vigeland nằm trong công viên Frogner, địa điểm không thể bỏ qua khi đến thăm Na Uy.

Giữ kỷ lục là công viên điêu khắc lớn nhất thế giới do nghệ sĩ duy nhất tạo ra, Gustav Vigeland (1869-1943), công viên có 212 bức tượng bằng đồng và đá hoa cương, khắc họa hầu hết mọi cảm xúc của con người. Đặc biệt, tất cả các bức tượng đều ở trạng thái khỏa thân.

Nằm ở trung tâm của công viên là cột đá nguyên khối Monolitten cao 14 m, sừng sững vươn thẳng lên bầu trời. Cột đá chứa 121 hình tượng của con người, được Vigeland sáng tác liên tục trong 14 năm, từ năm 1929 cho đến năm 1943, khi ông qua đời.

Hàng cây thẳng tắp trong công viên là nơi tản bộ yêu thích của cư dân thành phố, cũng là nơi những cô cậu bé được bố mẹ cho làm quen với thiên nhiên ngay từ khi còn nằm trên xe đẩy.

Hệ thống giao thông công cộng của Oslo gồm có tàu điện ngầm, xe buýt và tàu điện. Với tốc độ vừa phải, tàu điện (trikk) là phương tiện lý tưởng để thưởng ngoạn mùa thu trên những cung đường tuyệt đẹp.

Xe buýt nhanh trong nội thành có màu đỏ đặc trưng đang chuẩn bị đón trả khách ở trạm dừng trước bệnh viện Ulleval.

Rảo bước trên con đường đất trong khuôn viên bệnh viện Ulleval, đâu đâu cũng rợp màu vàng.

Lá nằm trên lá trong vườn thực vật của Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên thuộc Đại học Oslo.

Trải dài trên 25 vĩ độ, khí hậu giữa các vùng của vương quốc Na Uy tương đối khác biệt.

Một ngày trời không mây, ngước mắt lên sẽ thấy lá in vàng trên nền trời xanh ngắt. Nhưng chỉ sau một đêm, khi nhiệt độ xuống dưới 0 độ C và có gió mạnh, cái cây này ở trường dạy tiếng Na Uy Rosenhof chỉ còn trơ trụi cành. Mùa thu đến nhưng cũng đi rất vội. 

Từ trung tâm Oslo, bắt tàu điện ngầm T-bane số 6 sẽ đến được hồ Sognsvann chỉ sau 20 phút. Nằm về phía bắc thành phố, Sognsvann là địa điểm cắm trại, chạy bộ, bơi lội vào mùa hè, trượt băng và câu cá trên băng vào mùa đông của người dân Oslo. Tháng 8 hằng năm, tại đây tổ chức hai nội dung chạy và bơi của giải vô địch ba môn phối hợp Oslo Triathlon.

Một chú vịt trời thong thả bơi trên hồ.

Con đường nhỏ nối giữa hồ Sognsvann và trường Khoa học Thể thao Na Uy.

Nắng vàng phả lên bức tường 118 năm tuổi của trường tiểu học Vahl.

Những ngày này thật khó để tìm thấy một không gian thuần khiết màu xanh. Khu vườn của trường tiểu học Geitmyra là một địa điểm hiếm hoi như thế.

Mời độc giả ở nước ngoài chia sẻ hình ảnh mùa thu về địa chỉ nguoivietvnexpress@gmail.com. Vui lòng gửi ít nhất 10 ảnh và chú thích bằng tiếng Việt.

Trần Văn Ngọc Tân