Thứ ba, 19/3/2024
Thứ ba, 26/7/2016, 07:47 (GMT+7)

Người Việt tại Đức biểu tình yêu cầu Trung Quốc tôn trọng phán quyết Biển Đông

Cộng đồng người Việt và đại diện cộng đồng người Philippines tại thành phố Berlin cuối tuần qua biểu tình trước Đại sứ quán Trung Quốc, yêu cầu nước này tôn trọng và thực thi phán quyết của Tòa Trọng tài.

Cuộc biểu tình trước Đại sứ quán Trung Quốc tại Berlin diễn ra ngày 23/7. Tòa Trọng tài hôm 12/7 thông báo về phán quyết, trong đó tuyên bố Trung Quốc không có cơ sở pháp lý để đòi quyền lịch sử với các nguồn tài nguyên bên trong "đường lưỡi bò" hay còn gọi là "đường 9 đoạn". Tòa cũng cho rằng tuyên bố của Trung Quốc đi ngược lại với Công ước của Liên Hợp Quốc, đồng thời không có thực thể nào ở quần đảo Trường Sa có thể mang lại vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) cho nước này.

Tại cuộc biểu tình, những người biểu tình mang cờ Việt Nam, Philippines, Đức, cờ ASEAN cũng như nhiều khẩu hiệu, biểu ngữ bằng tiếng Việt, tiếng Đức và tiếng Anh, khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Họ yêu cầu Trung Quốc tôn trọng và thực thi phán quyết của Tòa Trọng tài về "đường lưỡi bò". 

Cùng tham gia cuộc biểu tình với người Việt còn có người dân Philippines đang sinh sống tại Đức. 

Hình ảnh vệ tinh tố cáo Trung Quốc cải tạo trái phép tại Biển Đông được trưng bày. 

Ông Lê Hồng Cường, Phó Chủ tịch Liên hiệp người Việt toàn liên bang Đức, hoan nghênh phán quyết của Tòa Trọng tài về vụ kiện của Philippines đối với những yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc ở Biển Đông. Ông lên án thái độ hung hăng, ngang ngược của Trung Quốc trên Biển Đông và yêu cầu Trung Quốc tôn trọng công pháp quốc tế, không sử dụng và đe dọa sử dụng vũ lực, giải quyết các tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải bằng biện pháp hòa bình. 

Cuộc biểu tình diễn ra trong hòa bình. 

Trọng Giáp