Chủ nhật, 28/4/2024
Thứ sáu, 30/1/2015, 10:20 (GMT+7)

Mùa đông nước Nga trong mắt một người Việt

Mùa đông trắng xóa ở xứ sở Bạch Dương luôn đẹp nhưng cũng đầy thử thách cho những người Việt đang gắn bó với mảnh đất này.

Mùa đông nước Nga kéo dài đến nửa năm, từ tháng 10 tới tháng 3, với đêm thì dài mà ngày thì ngắn. Từ 16, 17h, trời đã tối, và mãi tới 8, 9h sáng hôm sau mới rõ mặt người.

Nước Nga nổi tiếng là một trong những xứ sở lạnh nhất trên thế giới với nhiệt độ có khi lên tới -55, -60 độ C ở vùng phía Bắc cực. Ở các vùng khác trên toàn lãnh thổ Nga, nhiệt độ cũng dao động từ 0 đến -40 độ C.

Với những người Việt đang sinh sống tại đây, những bông tuyết đầu mùa bao giờ cũng khiến tâm hồn họ có đôi chút xao động. Mùa đông Nga luôn đẹp nhưng cũng đầy thử thách bởi thời điểm này, việc buôn bán làm ăn cũng khó khăn hơn.
 

Hầu hết người Việt sang Nga từ thời hợp tác lao động vào đầu những 1980 hay đến du lịch từ những năm 90 cho tới nay rồi ở lại làm ăn sinh sống.

Thời ấy, giữa nhiệt độ -20, 30 độ C lạnh cóng tay, bà con phải dậy từ sáng sớm đi lấy hàng và bươn bả ngoài chợ trời để tìm chỗ bán hàng. Dù đã đi giày lót lông nhưng họ phải lót thêm bìa các-tông trên tuyết đứng cho khỏi tê chân. Hai bàn tay xoa vào nhau, hít hà cho đỡ buốt dù đã đi găng tay dày. 
 

Thời gian qua đi, cái khắc nghiệt của mùa đông Nga dần trở thành một phần thân thiết và gần gũi trong cuộc sống của họ. 

Khi một mùa xuân nữa sắp về trên quê hương thì nơi xứ tuyết xa xôi, người Việt vẫn đang trải qua những ngày đông lạnh giá. Trong nỗi chạnh lòng vì nhớ nhà, họ cũng không tránh khỏi lo âu trước những biến động của xã hội. 
 

Những ngày này, đồng rúp bị mất giá. Tại Moscow, lượng khách vào ra mua bán thưa thớt. Một số cơ quan đang giảm biên chế. Cuộc sống đang là bài toán khó cho không chỉ người Nga mà cả người Việt nơi đây. 

Tuy nhiên, bất chấp những khó khăn, hàng trăm nghìn người Việt vẫn gắn bó bao năm qua với nước Nga và những con người Nga nhân hậu. Không ít người Việt đã thành đạt và làm giàu từ chính mảnh đất này. Cũng giống như mùa đông nước Nga, khắc nghiệt nhưng vẫn thơ mộng và để lại nhiều hoài niệm. 

Võ Hoài Nam

Mời độc giả ở nước ngoài chia sẻ hình ảnh về nơi bạn sinh sống tại đây hoặc gửi về địa chỉ nguoivietvnexpress@gmail.com. Độc giả gửi ít nhất 10 ảnh, kèm chú thích bằng tiếng Việt có dấu.