Thứ tư, 24/4/2024
Thứ ba, 23/12/2014, 14:25 (GMT+7)

Bãi biển Trung Quốc đen kịt vì rò rỉ dầu

200m dọc bờ biển vịnh Giao Châu, thành phố Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, phía đông bắc Trung Quốc bị bao quanh bởi một vành đai dầu thô đen kịt.

Tỉnh ven biển Sơn Đông là nơi có trữ lượng dầu khí dồi dào, là một trong những nơi khai thác dầu mỏ quan trọng ở Trung Quốc. Trong vài năm qua số vụ rò rỉ dầu và khai thác quá mức ngày một tăng cao, theo Xinhua.

Theo CCTV, năm 2013, một đường ống dẫn dầu của Tổng công ty dầu khí ngoài khơi quốc gia (Sinopec) ở Hoàng Đảo, một huyện phía tây thành phố Thanh Đảo nổ tung khiến 62 người thiệt mạng và 136 người bị thương.

 

Từ đó đến nay, số dầu bị tràn ra biển đã theo gió và thủy triều trôi dạt vào bờ bên này vịnh Giao Châu. Bãi biển bị ô nhiễm đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành du lịch ở Thanh Đảo. Khách du lịch không thể đi bộ dọc bãi biển vì cát bị ngấm dầu. Thanh Đảo là thành phố du lịch nổi tiếng ở Trung Quốc.

Chiều ngày 21/12, sinh viên đại học Hải Dương ở Thanh Đảo đang đi thu thập mẫu vật bị ô nhiễm cho giờ học môn địa chất.

Ngư dân tỉnh Sơn Đông ngày 10/12 đã đệ đơn kiện công ty khai thác dầu khí ConocoPhillips và Tổng công ty dầu khí ngoài khơi quốc gia, đòi bồi thường 148 triệu nhân dân tệ (khoảng 24,2 triệu USD) vì làm rò rỉ dầu, gây thiệt hại đến ngành du lịch ở đây.

Rác thải sinh hoạt bị ngấm dầu tràn ngập bãi biển.

Một quả cà tím chuyển màu nâu sẫm vì ngấm dầu trên bờ biển vịnh Giao Châu.

Hồng Hạnh (theo Youth)