Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ ba, 19/7/2016, 11:00 (GMT+7)

Máy bay vận tải có nhiều khoang chứa tách rời

Máy bay Clip-Air gồm nhiều khoang chứa tách rời giúp vận chuyển người và hàng hóa, hứa hẹn tạo ra một cuộc cách mạng trong lĩnh vực vận tải đường hàng không.

Clip-Air là một thiết kế máy bay mang tính cách mạng, hướng đến mục tiêu làm thay đổi phương thức vận chuyển con người và hàng hóa.

Mô hình máy bay Clip-Air do Viện Bách khoa Liên bang Thụy Sĩ chế tạo. Cấu trúc của thân máy bay chính bao gồm: khung, buồng lái và động cơ. Ngoài ra, máy bay còn có thêm nhiều vỏ (pod) có thể tháo rời, đóng vai trò giống như module chở khách hoặc khoang chứa hàng.

Bộ khung của Clip-Air thiết kế giống như máy bay ném bom tàng hình. Nhiều người nhận thấy điểm tương đồng khi so sánh Clip-Air với X-48, máy bay không người lái do Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) thử nghiệm gần một thập kỷ trước.

Clip-Air tách rời bộ phận điều khiển và các khoang hành khách. Nó giúp vận chuyển khối lượng người và hàng hóa lớn, tiết kiệm thời gian và chi phí cho ngành hàng không.

Tốc độ và phạm vi hoạt động của Clip-Air dự kiến ngang tầm một máy bay hiện đại cỡ trung bình.

Thiết kế máy bay Clip-Air mô phỏng theo tính linh hoạt của phương pháp vận chuyển hàng hóa bằng container (thùng đựng hàng), tạo ra cuộc cách mạng trong ngành công nghiệp vận tải hàng hóa.

Các module sau khi tách rời máy bay được vận chuyển bằng đường sắt, hoặc chở bằng xe tải để tiếp tục cuộc hành trình dưới mặt đất.

Các nhà thiết kế nói rằng Clip-Air tăng tốc thời gian quay vòng máy bay trên mặt đất, do nó chỉ cần một sự thay đổi nhỏ trong module trước khi cất cánh trở lại.

Về mặt lý thuyết, các hành khách của Clip-Air có thể lên một chiếc xe buýt trong quốc gia của họ, sau đó di chuyển trên đường bộ, đường sắt và đường hàng không mà không cần phải rời khỏi ghế ngồi.

Các nhà thiết kế Clip-Air đang xây dựng một nguyên mẫu máy bay nhỏ, có kích thước khoảng 10 mét. Họ cũng xem xét khả năng sử dụng nhiên liệu sinh học hoặc hydro lỏng để làm nhiên liệu thay thế.

Lê Hùng (theo CNN)