Thứ ba, 19/3/2024
Thứ tư, 23/4/2014, 17:56 (GMT+7)

Voi say vì ăn quả chín

Ba con voi ở Nam Phi có biểu hiện bị say khi di chuyển trong trạng thái nghiêng ngả và không giữ được thăng bằng, có thể do ăn nhiều quả marula chín.

Những hình ảnh cho thấy ba con voi đi không vững và liên tục bị ngã được ghi nhận ở Công viên Quốc gia Singita Kruger, Nam Phi.

Ross Couper, một nhân viên tại Singita Kruger cho biết khi nhìn thấy đàn voi, chúng đang bắt đầu đi loạng choạng, không giữ được thăng bằng, nghiêng ngả rồi ngã xuống đất. "Tôi quan sát và thấy chúng dường như có biểu hiện là đang chuếnh choáng", ông cho biết.

Hành vi như say rượu của voi được cho là vì chúng ăn một số lượng lớn quả marula. Marula (Sclerocarya birrea) là loại quả thuộc họ xoài, vỏ trơn bóng, ngọt và vị hơi chua nhẹ, khi chín rụng có màu vàng. Cây marula được trồng phổ biến ở châu Phi, đặc biệt là Nam Phi.

Theo các nhà nghiên cứu, quả marula chín và rụng xuống đất có thể gây say. Quả cây Marula có một số thành phần giống như nước lên men, sẽ khiến các loài động vật bị say nếu ăn nhiều.

Nếu chỉ ăn quả marula, một con voi trưởng thành có thể ăn hơn 700 quả, tương đương với khoảng 30 kg mỗi ngày.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng hành vi khác thường của ba con voi này có thể là do chúng đã ăn nhộng bọ cánh cứng sống trong vỏ cây marula. Loại nhộng này có thể gây ra sự thay đổi về hành vi nếu được voi tiêu hóa.

Linh Anh (Ảnh: Sina)